เครื่องมือจัดการการอนุญาตของคุณให้ใช้คุกกี้ของเรากำลังออฟไลน์ชั่วคราว การทำงานบางอย่างที่ต้องใช้คำยินยอมให้ใช้คุกกี้อาจหายไป
โครงการประกวดแนวคิดเพื่อความยั่งยืน CHOICEISYOURS 2024
โครงการ CHOICEISYOURS ริเริ่มโดยบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการต่อยอดแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน มีเป้าหมายหลักในการพยายามรักษาการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสตามความตกลงปารีส (Paris Agreement) และส่งเสริมแนวคิดด้านความยั่งยืน ผ่านการพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่นำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน โดยได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2565 ภายใต้ความร่วมมือกับองค์กรชั้นนำระดับโลกและประเทศอีกสามองค์กร ได้แก่ มูลนิธิชัยพัฒนา ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย และเอสซีจี เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้นิสิต
นักศึกษาไทยได้แสดงศักยภาพการออกแบบแนวคิดด้านความยั่งยืนที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สิ่งแวดล้อมและสังคมในโครงการ CHOICEISYOURS
ในปี 2567 โครงการ CHOICEISYOURS ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยมีพาร์ทเนอร์ในโครงการรวมทั้งหมด 7 องค์กร ได้แก่ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย มูลนิธิชัยพัฒนา เซ็นทรัล กรุ๊ป ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย เอสซีจี โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ และบางจาก คอร์ปอเรชั่น พร้อมรับสมัครทีมนิสิต นักศึกษาไม่จำกัดคณะหรือชั้นปี โดยมีหัวข้อหลักในการแข่งขัน คือ หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งประกอบด้วยแนวคิดหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่ REduce, REuse, REthink และ REcycle โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรพาร์ทเนอร์ร่วมเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่ผู้เข้าแข่งขัน พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้และพัฒนาทักษะตลอดโครงการ
ระหว่างการเข้าร่วมโครงการ ทีมผู้เข้าแข่งขันจะได้เข้าร่วมเวิร์คช็อปพร้อมปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน และทัศนศึกษาไปยังโรงงาน สถานที่ดำเนินกิจการ และชุมชนตัวอย่างด้านความยั่งยืนต่าง ๆ ที่จัดโดยบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และพาร์ทเนอร์ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำความรู้ที่ได้ระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ไปต่อยอดโครงการของตนเอง และแสดงถึงความสามารถในการนำแนวคิดเกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ ทดลอง ก่อนที่จะนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการตัดสินในรอบชิงชนะเลิศ โดยทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่ม จะได้รับโอกาสเข้าร่วมฝึกงานกับองค์กรพาร์ทเนอร์ประจำกลุ่ม พร้อมรับประกาศนียบัตรการเข้าร่วมโครงการ และการจัดแสดงผลงานการแข่งขันแก่สื่อมวลชนและผู้ที่สนใจในกิจกรรมต่าง ๆ อีกด้วย
หัวข้อในการแข่งขันปี 2567
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ CHOICEISYOURS ในปี 2567 จะสามารถเลือกโจทย์การแข่งขันจากแต่ละองค์กรพาร์ทเนอร์จากทั้งหมด 6 โจทย์ภายใต้แนวคิดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยจะแบ่งการแข่งขันและการตัดสินออกเป็น 6 กลุ่มตามแต่ละโจทย์จากองค์กรพาร์ทเนอร์ ผู้ชนะในแต่ละกลุ่ม จะได้รับโอกาสในการเข้าฝึกงานกับองค์กรผู้ออกโจทย์ โดยมีรายละเอียด ดังนี้
หัวข้อในการแข่งขันปี 2566: CIRCULARITY FOR COMMUNITY
โครงการ CHOICEISYOURS ในปี 2566 มุ่งส่งเสริมแนวคิดด้านความยั่งยืนเพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาของสังคมหรือชุมชน* โดยนักศึกษาจะต้องนำเสนอแนวคิดหรือโครงการที่มีการบูรณาการแนวคิดด้าน Circular Economy และสามารถนำแนวคิดมาประยุกต์ใช้ในชุมชนนั้น ๆ ได้จริง รวมถึงสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมหรือชุมชนได้ในระยะยาว โดยมีรายละเอียด ดังนี้
หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หมายถึง การหมุนเวียนใช้ทรัพยากรในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการทรัพยากร ให้กลับไปเป็นทรัพยากรที่หมุนเวียนอยู่ในระบบด้วยกระบวนการที่เหมาะสม เพื่อรักษาคุณค่าของทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุด ซึ่งสำหรับโครงการ CHOICEISYOURS ผลงานที่ผู้สมัครนำเสนอเข้ามาจะต้องแสดงถึงการประยุกต์ใช้แนวคิด Circular Economy และสามารถสร้างประโยชน์ด้านความยั่งยืนต่อแนวคิด พฤติกรรม หรือกระบวนการ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมหรือการใช้ชีวิตของสมาชิกชุมชนหรือสังคมนั้น ๆ โดยมีแนวคิดหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่
*ชุมชน หมายถึงกลุ่มคนที่มีวัตถุประสงค์ อุดมคติ หรือความเชื่อร่วมกันในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง มีการติดต่อสื่อสารกัน หรือมีการรวมกลุ่มกัน โดยไม่จำกัดว่าเป็นการรวมกลุ่มในทางกายภาพเท่านั้น
โจทย์ที่ 1
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย
ปัญหาที่ต้องการแก้ไข
คลังอะไหล่ของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย มีการจัดเก็บและกระจายชิ้นส่วนรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู มินิ และมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราดให้แก่ผู้จำหน่ายทั่วประเทศสำหรับการซ่อมบำรุงรักษายานยนต์ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรก ตัวกรองอากาศ น้ำมันเครื่อง ฯลฯ โดยอะไหล่แต่ละชิ้น จะถูกแพ็คมาในกล่องกระดาษในขนาดต่าง ๆ ซึ่งในระยะเวลา 1 เดือน มีปริมาณกล่องกระดาษประมาณ 1,000 กิโลกรัมที่บีเอ็มดับเบิลยูจะส่งต่อให้ซัพพลายเออร์จัดการ
โจทย์การแข่งขัน
จากปริมาณกล่องกระดาษที่คลังอะไหล่ของบีเอ็มดับเบิลยู จะต้องจัดการในแต่ละเดือน ให้นักศึกษานำเสนอแนวคิดในการบริหารจัดการ ขยะกล่องกระดาษโดยใช้แนวคิด Circular Economy – Rethink/Reuse/Reduce/Recycle โดยสามารถเป็นแนวคิดที่ครอบคลุม ตั้งแต่การลดการใช้บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษตั้งแต่ต้นน้ำ (Rethink/Reduce) หรือการนำขยะกล่องกระดาษที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ (Reuse/Recycle) โดยแนวทางที่นำเสนอจะต้องสามารถสร้างมูลค่า ให้แก่ขยะกล่องกระดาษได้มากกว่า 10 บาท/กิโลกรัม
โจทย์ที่ 2
บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
ปัญหาที่ต้องการแก้ไข
การก่อสร้างอาคารของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น สร้างขยะก่อสร้างจำนวนมหาศาลที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นขยะจากโครงการที่กำลังก่อสร้าง หรือขยะที่เกิดจากการรื้อถอน สำนักงานขาย (Sales Gallery) หน้าที่และความรับผิดชอบของบริษัทฯ คือทำอย่างไรที่จะจัดการปริมาณขยะที่เกิดจากการก่อสร้างดังกล่าวให้มี ประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ต่อสังคม
โจทย์การแข่งขัน
นำเสนอนวัตกรรมวิธีการจัดการขยะก่อสร้าง (Construction Waste) ให้กับโครงการย่านอารีย์ และสุขุมวิทเพื่อสร้างประโยชน์ต่อชุมชน ทั้งในแง่ความเป็นอยู่ สุขภาพ หรือการสร้างรายได้ และเพื่อพัฒนาการ จัดการด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืนให้กับองค์กร เช่น การรีไซเคิลวัสดุก่อสร้างเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำสำหรับโครงการในอนาคต
ตัวอย่างเศษขยะส่วนใหญ่ที่เกิดจากการก่อสร้างในโครงการ
- เศษอิฐมวลเบา
- เศษตะปู
- เศษไม้แบบ + ไม้พาเลท + ไม้กั้นผนัง
- เศษท่อ PVC
- เศษฝ้า
- เศษแท่งปูน
- ใบเลื่อยใช้แล้ว
- เศษเหล็กเส้น, เหล็กกล่อง
- น๊อต+แหวน
- ฉนวนท่อแอร์
โจทย์ที่ 3
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ปัญหาที่ต้องการแก้ไข
บมจ. บางจากฯ ดำเนิน โครงการ “ทอดไม่ทิ้ง” และ “ไม่ทอดซ้ำ” เพื่อรณรงค์การเก็บรวบรวมน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วมาผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน หรือ Sustainable Aviation Fuel: SAF เพื่อส่งเสริม Circular ECONOMY และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเริ่มรวบรวมน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจากพันธมิตรผู้ประกอบการ เช่น ผู้ประกอบธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ โรงงานอุตสาหกรรม ตลาด ฯลฯ บมจ. บางจากฯ จึงต้องการพัฒนารูปแบบธุรกิจการรับน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจากภาคครัวเรือน/ชุมชน เพื่อมาเชื่อมต่อกับ โครงการทอดไม่ทิ้ง และรณรงค์การใช้น้ำมันพืชและการจัดการน้ำมันใช้แล้วอย่างถูกต้อง
โจทย์การแข่งขัน
เสริมสร้างชุมชนที่ยั่งยืนผ่านธุรกิจเพื่อเศรษฐกิจฐานราก : การรวบรวมน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วเพื่อผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน
นำเสนอแนวทางในการรวบรวมน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจากภาคครัวเรือน ธุรกิจขนาดเล็ก หรือชุมชน เพื่อนำมาส่งต่อให้บางจากผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน
โจทย์ที่ 4
มูลนิธิชัยพัฒนา และ กลุ่มเซ็นทรัล
ปัญหาที่ต้องการแก้ไข
มูลนิธิชัยพัฒนา ต้องการปรับรูปแบบ Re-design / Rebrand การดำเนินการโครงการศูนย์บริการวิชาการเกษตรของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งตั้งอยู่ที่ ถนนเลียบคลอง 11 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ที่ปัจจุบันเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร ตามแนวพระราชดำริ ในส่วนของทฤษฎีใหม่ และเกษตรผสมผสาน และมีการจำหน่ายผัก ผลไม้ แบบเกษตรอินทรีย์ ได้มาตรฐาน GAP (Good Agricultural Practices) โดยจะปรับโครงการเป็นเกษตรเชิงท่องเที่ยว และผนวกความรู้ ด้านเกษตรตามแนวพระราชดำริ มีบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ การจำหน่ายต้นกล้าผัก ผลไม้ และไม้ดอกไม้ประดับ ให้ดูทันสมัย น่าสนใจมากขึ้น
โจทย์การแข่งขัน
- นำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำเอาแนวความคิดเรื่อง Rethink/ Reuse/ Reduce/ Recycle จัดทำ product design เพื่อใช้กับภาชนะบรรจุอาหาร ต้นไม้ หรือการนำกลับมาใช้ซ้ำเพื่อลดขยะ เพื่อสร้างมูลค่าต่อยอดสินค้าให้น่าสนใจ และมีความทันสมัย สามารถต่อยอดวางจำหน่ายที่ร้าน Good Goods สาขาเซ็นทรัลเวิล์ด ได้
ออกแบบด้าน Sign Design เกี่ยวกับพืชผัก ผลไม้ ทั้งนี้ เพื่อนำไปใช้ในโครงการให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับ การรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างความตระหนักถึงการลดปริมาณขยะ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ข้อมูล / รูปภาพประกอบเพิ่มเติม
โจทย์ที่ 5
บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)
ปัญหาที่ต้องการแก้ไข
ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีความรุนแรงมากขึ้น และเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ที่มาพร้อมกับของเสียที่เพิ่มมากขึ้นและได้รับการจัดการอย่างไม่ถูกวิธี นำไปสู่วิกฤตสภาพภูมิอากาศ เอสซีจี จึงมุ่งเน้นและให้ความสำคัญ โดยนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยลดการนำทรัพยากรธรรมชาติใหม่มาใช้ และเพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือใช้ที่ไม่มีประโยชน์ ให้สามารถนำกลับมาเป็นวัตถุดิบผลิตสินค้าได้อีก
โจทย์การแข่งขัน
ให้นักศึกษาใช้หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวคิด Regenerative ที่เน้นการสร้างคุณค่าอย่างเกื้อกูลกันทั้งระบบแบบองค์รวม เพื่อนำวัสดุที่ผ่านการใช้งานมาแล้วหรือวัสดุเหลือใช้ (Waste) มาใช้แทนวัตถุดิบจากธรรมชาติ ในการผลิตวัสดุผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง หรือบรรจุภัณฑ์สินค้า
ข้อมูล / รูปภาพประกอบเพิ่มเติม
ตัวอย่างวัสดุที่ผ่านการใช้งานมาแล้วหรือวัสดุเหลือใช้ (Waste) ที่สามารถนำมาเป็นวัสดุทดแทนวัตถุดิบจากธรรมชาติในการผลิต เช่น
- ใช้ขวดแก้วรีไซเคิล ทดแทนทรายจากธรรมชาติ ในการผลิตฉนวนกันความร้อน
- ใช้เศษดิน เศษเซรามิค ทดแทนดินเหนียว ในการผลิตกระเบื้องปูพื้น
- ใช้เศษเถ้าลอย และเศษกระเบื้องหลังคา ทดแทนหินปูน ในการผลิตหลังคาคอนกรีต
- นำตะกอนดินจากการผลิตกระเบื้องไปผลิตเป็น แก้วกาแฟ และผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาที่ชุมชนด่านเกวียน
- นำตะกอนดินจากการผลิตสุขภัณฑ์ไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตถ้วยชามเซรามิค
โจทย์ที่ 6
ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย
ปัญหาที่ต้องการแก้ไข
ปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีความรุนแรงมากขึ้น การแก้ปัญหาด้วยวิธีเดิมๆอาจจะไม่ทันกับผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะเรื่องของโลกร้อนที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปีนี้ ผลกระทบจากมลภาวะทั้งทางบก ทางน้ำ และอากาศ ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจน ไมโครซอฟท์เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการนำเทคโนโลยีมาร่วมส่งเสริมหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยลดการใช้ทรัพยากร สร้างคุณค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ และหมุนเวียนทรัพยากรและของเสียกลับใช้ใหม่ในธุรกิจต่างๆ
โจทย์การแข่งขัน
ให้นักศึกษาประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Generative AI หรือ AI ขั้นสูงที่สามารถเรียนรู้เชิงลึกจากชุดข้อมูลที่มีอยู่ และใช้องค์ความรู้เหล่านั้นมาสร้างผลลัพธ์ใหม่ๆ ที่มนุษย์ต้องการได้ โดยนักศึกษาจะต้องนำเทคโนโลยี Generative AI นี้มาประยุกต์ใช้ในการช่วยลดการใช้ทรัพยากร หรือจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เชิงบวกได้รวดเร็วขึ้น ง่ายดายยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิผล ทั้งยังช่วยขยายแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งกว่าเดิม
ข้อมูล / รูปภาพประกอบเพิ่มเติม
การนำเทคโนโลยีมาใช้อาจจะเป็นในรูปแบบการเพิ่ม productivity หรือ การทำ Process Automation เพื่อให้เกิด Circular Economy ในวงกว้าง
คำจำกัดความ
หลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หมายถึง การหมุนเวียนใช้ทรัพยากรในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการทรัพยากร ให้กลับไปเป็นทรัพยากรที่หมุนเวียนอยู่ในระบบด้วยกระบวนการที่เหมาะสม เพื่อรักษาคุณค่าของทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรใหม่น้อยที่สุด ซึ่งสำหรับโครงการ CHOICEISYOURS ผลงานที่ผู้สมัครนำเสนอเข้ามาจะต้องแสดงถึงการประยุกต์ใช้แนวคิด Circular Economy และสามารถสร้างประโยชน์ด้านความยั่งยืนต่อแนวคิด พฤติกรรม หรือกระบวนการ โดยมีแนวคิดหลัก 4 หัวข้อ ได้แก่
แนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยมุ่งเน้นแนวคิด “ลดเพื่อเพิ่ม” ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้วัสดุหรือทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง หรือการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จะสามารถลดการสร้างขยะ มลพิษ และของเสียต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น เช่น แนวคิดการกำจัดขยะโดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม (zero-waste-to-landfill) และความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon-neutral)
การนำทรัพยากรที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด เพื่อรักษาทรัพยากรให้คงอยู่อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เช่น การยืดอายุวงจรผลิตภัณฑ์ สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ผ่านการ ใช้ซ้ำ หรือการนำทรัพยากรท้องถิ่นมาออกแบบและใช้งานใหม่โดยที่ยังคงคุณค่าเดิมของทรัพยากรไว้เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด
การนำเทคโนโลยีมาผสมผสาน ปรับเปลี่ยน หรือสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ ๆ ที่เสริมสร้างความยั่งยืน สร้างความรู้ความเข้าใจด้านผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าในระดับบุคคล องค์กร หรือสังคมในภาพรวม
การนำทรัพยากรที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด เพื่อรักษาทรัพยากรให้คงอยู่อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เช่น การยืดอายุวงจรผลิตภัณฑ์ สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ผ่านการ ใช้ซ้ำ หรือการนำทรัพยากรท้องถิ่นมาออกแบบและใช้งานใหม่โดยที่ยังคงคุณค่าเดิมของทรัพยากรไว้เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด
หัวข้อในการแข่งขัน
ผู้เข้าแข่งขันจะต้องเลือกหัวข้อในการสมัครและนำเสนอผลงาน 1 หัวข้อ จากทั้งหมด 4 หัวข้อ โดยในแต่ละหัวข้อ ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก จะได้รับการอบรมและร่วมกิจกรรมเวิร์คชอปกับองค์กรที่รับผิดชอบแต่ละหัวข้อก่อนเข้าสู่การแข่งขันรอบถัดไป
ผลงานที่ผู้สมัครนำเสนอเข้ามาจะต้องสามารถสร้างประโยชน์ด้านความยั่งยืนต่อแนวคิด พฤติกรรม หรือกระบวนการ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคและสังคมโดยรวม โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นผลงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมของแต่ละบริษัท โดยมีรายละเอียดดังนี้
คุณสมบัติของผู้สมัครและข้อกำหนดในการรับสมัคร
- 01 เปิดรับสมัครทีมแข่งขันโดย 1 ทีมประกอบด้วยสมาชิก 2 คนโดยไม่จำเป็นต้องมาจากสถาบันการศึกษาเดียวกัน
- 02 ผู้สมัครต้องมีสถานะเป็นนักศึกษาในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา (ปริญญาตรี) ในประเทศไทยในวันสุดท้ายของการปิดรับสมัคร โดยแนบสำเนาบัตรนักศึกษาที่ออกให้โดยสถาบันการศึกษาเป็นหลักฐานยืนยัน ซึ่งรวมถึงนักศึกษานานาชาติ นักศึกษาแลกเปลี่ยน นักศึกษาฝึกงาน และมีเงื่อนไขว่าผู้สมัครต้องสามารถมาเข้าร่วมการแข่งขันด้วยตนเองในรอบสุดท้ายในวันที่กำหนดหลังจากผ่านการเข้ารอบสุดท้าย และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการเดินทางจนสิ้นสุดการแข่งขัน
- 03 ไม่จำกัดสัญชาติ มีอายุระหว่าง 18 ถึง 26 ปีบริบูรณ์ในวันสุดท้ายของการปิดรับสมัคร
- 04 ผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องไม่มีสายสัมพันธ์ทางครอบครัว (พี่ น้อง บุตร) กับคณะกรรมการตัดสิน หรือคณะกรรมการจัดงานทุกฝ่าย
REduce โดย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย
แนวทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยมุ่งเน้นแนวคิด “ลดเพื่อเพิ่ม” ไม่ว่าจะเป็นการลดการใช้วัสดุหรือทรัพยากรที่เกี่ยวข้อง หรือการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่จะสามารถลดการสร้างขยะ มลพิษ และของเสียต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนยิ่งขึ้น
REuse โดย มูลนิธิชัยพัฒนา
การนำทรัพยากรที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุด เพื่อรักษาทรัพยากรให้คงอยู่อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เช่น การยืดอายุวงจรผลิตภัณฑ์ สิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ โดยการใช้ซ้ำ หรือการนำทรัพยากรท้องถิ่น มมาาออกแบบและใช้งานใหม่โดยที่ยังคงคุณค่าเดิมของทรัพยากรไว้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าที่สุด
REthink โดย ไมโครซอฟท์
การนำเทคโนโลยีมาผสมผสาน ปรับเปลี่ยน หรือสร้างสรรค์แนวคิดใหม่ๆ ที่เสริมสร้างความยั่งยืน สร้างความรู้ความเข้าใจด้านผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่ว่าในระดับบุคคล องค์กร หรือสังคมในภาพรวม
REcycle โดย เอสซีจี
การนำทรัพยากรที่ใช้งานแล้วมาผ่านกระบวนการแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้งานใหม่ โดยหัวใจสำคัญของการ Recycle ที่แตกต่างจากการ Reuse คือ เป็นการจัดการของเสียหรือวัสดุเหลือใช้ที่กำลังจะเป็นขยะ โดยนำไปผ่านกระบวนการแปรสภาพ หรือปรับปรุงคุณภาพ ให้กลับมามีคุณภาพเทียบเท่าหรือใกล้เคียงของเดิม หรือให้ได้วัตถุดิบใหม่ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่อาจเปลี่ยนจุดประสงค์ในการใช้งาน เพื่อสร้างคุณค่าใหม่ให้แก่ทรัพยากร และสร้างการหมุนเวียนทรัพยากรอย่างยั่งยืน
กรอกข้อมูลการสมัครในแบบฟอร์ม
นำเสนอแนวคิดโครงการตามหัวข้อที่เลือกสมัคร โดยจะต้องระบุรายละเอียดโครงการ จุดประสงค์ ปัญหาที่ต้องการแก้ไข แนวทางการแก้ปัญหา แผนการทดลอง และผลลัพธ์ที่คาดหวังโดยสังเขป ความยาวไม่เกิน 200 คำ
วีดีโอแนะนำทีมและนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับโครงการ พร้อมแผนการทดลองโดยสังเขป โดยผู้สมัครจะต้องอัปโหลดวีดีโอลง YouTube จากนั้นนำลิ้งค์มากรอกในแบบฟอร์มนี้ วีดีโอจะต้องมีความยาวไม่เกิน 2 นาที ในภาษาไทยหรืออังกฤษ
คณะกรรมการสามารถเรียกดูสำเนาบัตรประจำตัวนักศึกษา หรือหลักฐานยืนยันจากสถาบันศึกษาต้นสังกัด จากผู้เข้าแข่งขันได้ตลอดระยะเวลาการแข่งขัน
กิจกรรมระหว่างการแข่งขัน
Mentoring Session หลังจากการประกาศ 60 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว จะมีการมอบหมายพี่เลี้ยง (Mentor) จากแต่ละองค์กร เพื่อให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันตลอดโครงการ โดยแบ่งออกเป็น 10 ทีมต่อ 1 โจทย์ ซึ่งแต่ละองค์กรจะมีการนัดหมายเพื่อพูดคุยและให้คำปรึกษาแก่ทีมในสังกัดอย่างต่อเนื่องตลอดการแข่งขัน
Site Visit กิจกรรมทัศนศึกษาเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการนำแนวคิดด้านความยั่งยืนไปปฏิบัติใช้ในองค์กรต่าง ๆ หรือในชุมชนตัวอย่างที่มีความโดดเด่นด้านความยั่งยืน เช่น การศึกษาการจัดการขยะ ณ โรงงานของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย พร้อมเยี่ยมชมสายการประกอบรถยนต์ การศึกษาแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ชุมชนต้นแบบภายใต้การสนับสนุนของเอสซีจี
กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การอบรมเกี่ยวกับ SDG, เวิร์คช็อป Design thinking, การอบรมด้านเทคโนโลยีกับไมโครซอฟท์
รอบการแข่งขัน
การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 3 รอบ ได้แก่
รอบคัดเลือก (Qualifying Round)
คัดเลือก 60 ทีม จากผู้สมัครทั้งหมด โดยแบ่งออกเป็น 10 ทีมจากผู้สมัครในแต่ละโจทย์ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน โดยจะทำการคัดเลือกจากแนวคิดโครงการและคลิปวีดีโอของผู้สมัครแต่ละทีม
รอบรองชนะเลิศ (Semi-Final Round)
คัดเลือก 3 ทีม จาก 10 ทีมในแต่ละโจทย์ รวมทั้งหมด 18 ทีม เพื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการ โดยมีเวลาทีมละ 10 นาที และอีก 10 นาทีสำหรับช่วงถาม-ตอบกับคณะกรรมการตัดสิน
รอบชิงชนะเลิศ (Final Round)
เฟ้าหาทีมชนะเลิศเพียง 1 ทีมที่ได้รับคะแนนสูงสุดในแต่ละโจทย์ที่จะได้รับโอกาสฝึกงานกับองค์กรประจำกลุ่ม โดยสำหรับการแข่งขันในรอบสุดท้าย ผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำเสนอผลงานต่อหน้าคณะกรรมการ โดยมีเวลาทีมละ 5 นาที และอีก 10 นาทีสำหรับช่วงถาม-ตอบกับคณะกรรมการตัดสิน
เกณฑ์การตัดสิน
หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินการแข่งขันทั้ง 3 รอบ จะอยู่ภายใต้เกณฑ์หลัก 5 หัวข้อ ดังนี้
การประยุกต์ใช้แนวคิดเกี่ยวกับ Circular Economy (40 คะแนน)
แนวคิดที่นำเสนอมีการนำหลักการด้าน REthink / REuse / REduce / REcycle มาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชนหรือสังคมอย่างชัดเจน โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงกระบวนการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างสร้างสรรค์และคุ้มค่าที่สุดตามแต่ละหัวข้อ
การนำแนวคิดไปใช้ได้จริง (30 คะแนน)
ผลงานที่นำเสนอเป็นแนวคิดที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในสังคมหรือชุมชน โดยที่สมาชิกชุมชนไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านเทคนิคหรือทฤษฎีเฉพาะด้าน ซึ่งผลงานที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันนำเสนอจะถูกให้คะแนนจากความง่ายในการนำแนวคิดไปทดลอง (practicality) โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องนำเสนอขั้นตอนหรือวิธีการทดลองอย่างชัดเจน เพื่อให้คณะกรรมการจะพิจารณาคะแนนจากระดับความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริง
การทดลอง (15 คะแนน)
ผลงานของผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีการบันทึกข้อมูลการทดลอง (experiment) รวมถึงผลของการทดลองอย่างละเอียด เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ของการนำแนวคิดไปปฏิบัติในเชิงรูปธรรม
แนวความคิดสร้างสรรค์ (15 คะแนน)
ผลงานของผู้เข้าแข่งขันแสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ (creativity) ทั้งในการออกแบบแนวคิด การปรับใช้หลักการ Circular Economy ขั้นตอนการทดลอง รวมถึงการนำเสนอผลงาน
คะแนนพิเศษ (10 คะแนน)
นอกเหนือจากเกณฑ์การตัดสินข้างต้นในวันนำเสนอผลงาน ผู้เข้าร่วมการแข่งขันที่เข้าร่วมกิจกรรม Site Visit และ Workshop ครบทุกกิจกรรม จะได้รับคะแนนพิเศษอีก 10 คะแนน ซึ่งจะนำไปคิดรวมกับคะแนนที่ได้จากคณะกรรมการตัดสินในวันนำเสนอผลงาน
รางวัลในการแข่งขัน
ทีมผู้เข้าแข่งขันที่มีคะแนนสูงสุด 6 ทีมจากแต่ละโจทย์ จะได้รับโอกาสในการฝึกงานกับองค์กรพาร์ทเนอร์ผู้ออกโจทย์ ได้แก่
พาร์ทเนอร์ทั้ง 6 องค์กรที่เปิดโอกาสให้ทีมที่ได้คะแนนสูงสุด 6 อันดับเลือกฝึกงาน ได้แก่
- บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย
- ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย
- เอสซีจี
- เซ็นทรัล กรุ๊ป และมูลนิธิชัยพัฒนา
- โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์
- บางจาก คอร์ปอเรชั่น
สำหรับทุกทีมผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านรอบคัดเลือกและร่วมกิจกรรมการแข่งขันจนจบโครงการ จะได้รับใบประกาศรับรองการเข้าร่วมแข่งขันจากทั้ง 7 องค์กร
กำหนดการการแข่งขัน
รายละเอียด | กำหนดการ* |
---|---|
งานแถลงข่าวโครงการ CHOICEISYOURS 2024 และเปิดรับสมัครผู้ร่วมแข่งขัน | 6 มิถุนายน 2567 |
ประกาศรายชื่อทีมที่ผ่านการคัดเลือก | 26 กรกฎาคม 2567 |
กิจกรรมปฐมนิเทศ | 7 สิงหาคม 2567 |
| สิงหาคม - พฤศจิกายน 2567 |
| 23-27 กันยายน 2567 |
| 12 พฤศจิกายน 2567 |
*กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
- Mentoring Session หลังจากการประกาศ 30 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว จะมีการมอบหมายพี่เลี้ยง (Mentor) จากแต่ละองค์กร เพื่อให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันตลอดโครงการ โดยแบ่งออกเป็น 5 ทีมต่อ 1 องค์กร ซึ่งแต่ละองค์กรจะมีการนัดหมายเพื่อพูดคุยและให้คำปรึกษาแก่ทีมในสังกัดอย่างต่อเนื่องตลอดการแข่งขัน
- Site Visit กิจกรรมทัศนศึกษาเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการนำแนวคิดด้านความยั่งยืนไปปฏิบัติใช้ในองค์กรต่าง ๆ หรือในชุมชนตัวอย่างที่มีความโดดเด่นด้านความยั่งยืน เช่น การศึกษาการจัดการขยะ ณ โรงงานของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย พร้อมเยี่ยมชมสายการประกอบรถยนต์ การศึกษาแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ชุมชนต้นแบบภายใต้การสนับสนุนของเอสซีจี
- กิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ เช่น การอบรมเกี่ยวกับ SDG, เวิร์คช็อป Design thinking, การอบรมด้านเทคโนโลยีกับไมโครซอฟท์
เงื่อนไข/ข้อตกลง
- ทีมผู้เข้าแข่งขันจะต้องสร้างสรรค์ผลงานขึ้นใหม่ด้วยตนเอง โดยต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิหรือทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น หรือไม่ส่งผลงานของผู้อื่นเพื่อใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ หากมีการนำทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่นมาใช้ประกอบ เช่น รูปภาพ เนื้อหา บทความ ผลงานวิจัย ขอให้ระบุการอ้างอิงที่ชัดเจนและถูกต้อง หากทีมผู้เข้าแข่งขันฝ่าฝืนไม่กระทำตามที่ระบุข้างต้น จะต้องรับผิดชอบในความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นอย่างสิ้นเชิง อาทิ ความเสียหายต่อบุคคลภายนอก ค่าปรับ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมถึงค่าธรรมเนียมและค่าทนายความ
- ทีมผู้เข้าร่วมแข่งขันต้องเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันในวัน เวลา ตามที่ผู้จัดกำหนด
- ผลงานของทีมที่เข้าแข่งขันยังคงเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของผู้เข้าแข่งขัน และผู้เข้าแข่งขันยินยอมให้ผู้จัดงานใช้ลิขสิทธิ์ในผลงานต้นแบบที่สร้างสรรค์ขึ้นจากการแข่งขันในครั้งนี้ รวมถึงไฟล์ต้นฉบับทั้งหมด ตลอดจนสิทธิอื่นใดในผลงานดังกล่าว เพื่อใช้สำหรับเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมในการแข่งขันในสื่อต่าง ๆ เช่น ข่าวประชาสัมพันธ์ บทความ หรือการใช้งานอื่น ๆ ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและวิจัยพัฒนา และเผยแพร่ชื่อเสียง
- ในกรณีที่ปรากฏภายหลังว่า ทีมผู้เข้าร่วมแข่งขันมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่กำหนด หรือไม่ดำเนินการตามเงื่อนไขข้างต้น ผู้จัดงานสามารถตัดสิทธิ์หรือเพิกถอนผลการตัดสิน และเรียกคืนรางวัล/ใบประกาศรับรองการแข่งขันทั้งหมดได้
- ทีมผู้เข้าร่วมแข่งขัน ยอมรับว่าการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สุด และยินดียอมรับผลการตัดสิน รวมถึงกฎเกณฑ์และเงื่อนไขการตัดสินทุกประการ
- ผลงานที่ร่วมกิจกรรมต้องเป็นผลงานที่ผู้เข้าแข่งขันสร้างสรรค์ขึ้นใหม่โดยไม่เคยชนะการประกวดในเวทีหรือรายการอื่นใดมาก่อน