เว็บไซต์ใช้งานได้ไม่เต็มที่

เครื่องมือจัดการการอนุญาตของคุณให้ใช้คุกกี้ของเรากำลังออฟไลน์ชั่วคราว การทำงานบางอย่างที่ต้องใช้คำยินยอมให้ใช้คุกกี้อาจหายไป

เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า

การทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า

BMW i5 M60 xDrive: อัตราการใช้พลังงานแบบผสมตามเกณฑ์ WLTP ในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.¹: 20.6 - 18.2; ระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้าตามเกณฑ์ WLTP (กม.): 455 - 516

ค่าที่ระบุอ้างอิงตามขั้นตอนการวัดที่ WLTP กำหนด ค่าในการใช้งานจริงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น น้ำหนักบรรทุก ลักษณะการขับขี่ เส้นทาง สภาพอากาศ การใช้ไฟฟ้าเพิ่มเติม (รวมถึงระบบปรับอากาศ) ยาง และสภาพของแบตเตอรี่

ความพิเศษของรถยนต์ไฟฟ้า

ภาพแสดงส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า BMW

มอเตอร์ไฟฟ้ามีความโดดเด่นที่อัตราเร่งรวดเร็ว

ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจะสามารถส่งกำลังออกมาได้รวดเร็วกว่าเครื่องยนต์สันดาป โดยสามารถส่งกำลังเต็มที่ได้ทันทีที่ต้องการ

ภาพโคลสอัพเจ้าของรถกำลังชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า BMW

แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นเสมือนกับถังน้ำมันเชื้อเพลิง

ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าแทนการเผาน้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีถังน้ำมันเบนซินหรือดีเซล แต่จะมีแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งได้รับการป้องกันเป็นอย่างดีในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งยังมีระบบชาร์จ

รถยนต์ไฟฟ้า BMW - ระบบเบรกรีเจนเนอเรทีฟและระบบเบรกทั่วไป

ระบบเบรกรีเจนเนอเรทีฟจะนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ทุกครั้งที่เบรก

รถยนต์ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจะมีระบบเบรกรีเจนเนอเรทีฟ สำหรับนำพลังงานจากการเบรกกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งต่างจากระบบเบรกทั่วไป โดยกระบวนการนี้เรียกว่า การนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่

แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า BMW เรื่องน่ารู้

ความจุ กำลังการชาร์จ หรือน้ำหนัก แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้ามีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องหลายคำ ภาพรวมโดยย่อ

ภาพโคลสอัพของแบตเตอรี่สีน้ำเงินและขาวหลายชุดบนสายพานของโรงงาน BMW

แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์เก็บพลังงานอย่างหนึ่ง

แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานแบบเคลื่อนที่ได้ โดยประกอบด้วยเซลล์แบตเตอรี่ย่อยๆ จำนวนมาก เซลล์เหล่านี้จะถูกประจุด้วยไฟฟ้าจากเครื่องชาร์จ จากนั้นจ่ายประจุไฟฟ้าที่เก็บไว้ให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า ปริมาณพลังงานที่แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้าสามารถเก็บได้จะมีหน่วยเป็นกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) และสามารถคำนวณได้จากจำนวนของเซลล์แบตเตอรี่และปริมาณพลังงานที่แต่ละเซลล์สามารถเก็บได้ ซึ่งเรามักจะเรียกค่าที่คำนวณได้นี้ว่า ความจุของแบตเตอรี่ กำลังการชาร์จ มีหน่วยเป็นกิโลวัตต์ (kW) และหมายถึงความเร็วในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเครื่องชาร์จ

อายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีความคุ้มค่าในตัวเอง

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญที่สุดของ BMW ไม่ต่างจากเครื่องยนต์สันดาป ปัจจัยอย่างหนึ่งที่เป็นตัวกำหนดราคาของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าคือความจุ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเก็บพลังงานได้มากเท่าไร ก็จะยิ่งมีราคาสูงขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถยนต์สามารถยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้ โดยการปรับพฤติกรรมการขับขี่ของตน ฟังก์ชั่นที่ช่วยปกป้องแบตเตอรี่

ภาพด้านข้างของรถยนต์ BMW สีเทาขณะกำลังวิ่งบนถนนริมทะเล

วิธีที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าผ่านการออกแบบอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม ระยะขับขี่และประสิทธิภาพการชาร์จจะลดลงเรื่อยๆ ตามอายุการใช้งาน เนื่องจากแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพตามอายุเป็นปกติ คุณลักษณะนี้เรียกว่า ระดับการเก็บประจุไฟฟ้า (State of Health หรือ SoH) คำนี้หมายถึงความจุพลังงานสูงสุดของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ผ่านการใช้งานแล้วเมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ใหม่ ถ้า SoH น้อยลง หมายถึงรถยนต์ไฟฟ้าจะมีระยะขับขี่สั้นลง แต่คุณสามารถยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้หากทำการบำรุงรักษาอย่างถูกต้องและปรับพฤติกรรมการขับขี่ให้เหมาะสม

คำแนะนำในการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเก็บพลังงานระดับสูงไว้ได้อย่างไร

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าถูกออกแบบมาสำหรับการขับขี่ประจำวันทั่วไปทุกรูปแบบ โดยจะมีการเสื่อมอายุทางกายภาพตามการใช้งาน รูปแบบหนึ่งของการเสื่อมอายุคือ การเสื่อมอายุตามเวลา โดยจะนับเป็นปี การป้องกันไม่ให้แบตเตอรี่มีระดับประจุไฟฟ้าสูงและไม่สัมผัสโดนอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่องขณะจอดรถยนต์เอาไว้ จะช่วยแบตเตอรี่มีการเสื่อมอายุตามเวลาช้าลง อีกรูปแบบหนึ่งของการเสื่อมอายุเป็นผลมาจากจำนวนรอบการชาร์จและคายประจุ การเสื่อมอายุลักษณะนี้เรียกว่า การเสื่อมอายุตามรอบการชาร์จ ซึ่งสามารถทำให้ช้าลงได้ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การขับขี่โดยคาดการณ์สถานการณ์เบื้องหน้าและการชาร์จด้วยกำลังไฟปานกลาง เป็นต้น

ภาพแสดงรายละเอียดของ BMW i3 ที่ถอดแบตเตอรี่ออก

การทดสอบระยะยาวโดยใช้
ตัวอย่างจาก BMW i3

ความทนทานของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า BMW ผ่านการพิสูจน์แล้วด้วยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของเราอย่าง BMW i3 โดยเราได้ทำการสังเกตกระบวนการเสื่อมอายุของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2013 รวมถึงก่อนหน้านั้นในระหว่างการพัฒนารถยนต์ BMW i3 เราได้ทำการวิเคราะห์กระบวนการเสื่อมอายุ โดยจำลองลักษณะการขับขี่และการทดสอบการชาร์จในรูปแบบต่างๆ

ผู้หญิงเดินผ่านรถยนต์ BMW สีน้ำเงินที่จอดอยู่หน้าตัวแทนจำหน่าย BMW

ค้นหารถยนต์ไฟฟ้า BMW มือสองที่เหมาะกับคุณ

ถ้าคุณสนใจรถยนต์ไฟฟ้ามือสองคุณภาพเกรดพรีเมียมจาก BMW ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ามือสองของเราได้ที่นี่

ภาพแสดงแบตเตอรี่ที่ถอดแยกชิ้นส่วนออกแล้ว

หลักปฏิบัติสำหรับรถยนต์ BMW รุ่นใหม่

รถยนต์ BMW i3 รุ่นแรกๆ ใช้แบตเตอรี่ขนาดเล็กมากเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นปัจจุบัน แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและแบตเตอรี่ยุคใหม่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น รถยนต์ไฟฟ้า BMW รุ่นใหม่ๆ จึงสามารถป้องกันการเสื่อมอายุของแบตเตอรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม รถยนต์แต่ละคันมีปัจจัยที่ส่งผลต่อการเสื่อมอายุแตกต่างกันออกไป จึงไม่สามารถให้ข้อมูลเป็นภาพรวมเกี่ยวกับกระบวนการเสื่อมอายุของรถยนต์แต่ละคันได้

โครงสร้างของมอเตอร์ไฟฟ้า อธิบายแบบง่ายๆ

ภาพแสดงมอเตอร์ไฟฟ้า BMW

การทำงานของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่แปลงกระแสไฟฟ้าเป็นการเคลื่อนที่ โดยมอเตอร์จะประกอบด้วยชิ้นส่วนสำคัญสองชิ้นด้วยกัน ได้แก่ โรเตอร์และสเตเตอร์ โดยโรเตอร์นั้นเป็นส่วนที่หมุนของมอเตอร์ การหมุนของโรเตอร์เป็นผลมาจากปฏิกิริยาต่อสนามแม่เหล็กระหว่างโรเตอร์และสเตเตอร์ สนามแม่เหล็กของโรเตอร์เกิดขึ้นจากแม่เหล็กหรือกระแสไฟฟ้า ขึ้นอยู่กับประเภทของมอเตอร์ มอเตอร์ไฟฟ้าจะส่งต่อการหมุนนี้ไปยังล้อรถยนต์ผ่านทางระบบเกียร์ 1 จังหวะ ถ้าเปรียบเทียบโดยใช้รอบการขับ (WLTP) จะเห็นได้ว่า มอเตอร์ไฟฟ้านั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องยนต์สันดาปเกินสามเท่า รถยนต์ไฟฟ้า BMW ส่วนใหญ่ใช้มอเตอร์ซิงโครนัสแบบกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้า (Current-Excited Synchronous Motor หรือ CESM) ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงมาก

การขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า BMW ประสบการณ์ที่แตกต่าง

รถยนต์ไฟฟ้า BMW ขับขี่ได้เงียบเป็นพิเศษ แต่ยังคงประสบการณ์ที่คุณคุ้นเคย ทุกครั้งที่เหยียบคันเร่ง รถยนต์จะเรียกกำลังได้เต็มที่ทันทีและปรับอัตราเร่งได้ดีเยี่ยม และคุณจะรู้สึกได้ถึงความแม่นยำที่เท้าขณะเบรก นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้ายังมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ เนื่องจากมีแบตเตอรี่ติดตั้งอยู่ใต้ท้องรถ ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า BMW เกาะถนนได้ดีเยี่ยม

ภาพด้านข้างของรถยนต์ BMW i5 สีเทาบนถนนในเมือง

ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงเรียกอัตราเร่งได้รวดเร็ว

ระบบเกียร์ 1 จังหวะทำให้รถยนต์ไฟฟ้า BMW สามารถเรียกอัตราเร่งได้ทันทีโดยไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ พร้อมทั้งเรียกแรงบิดได้ทันทีที่เหยียบคันเร่ง และเมื่อปล่อยเท้าออกจากคันเร่ง รถยนต์ไฟฟ้า BMW จะชะลอความเร็วลงทันที ขึ้นอยู่กับความต้องการและการตั้งค่าการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ที่คุณเลือกไว้

เบรกอัจฉริยะพร้อมระบบนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ของ BMW

ระบบเบรกของรถยนต์ไฟฟ้า BMW จะวิเคราะห์สถานการณ์การเบรกเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และช่วยให้ระบบนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ของมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ และในกรณีที่จำเป็น ระบบเบรกแบบปกติจะเข้ามาทำงานร่วมด้วยเช่นกัน การทำงานร่วมกันของระบบอัจฉริยะนี้ช่วยให้นำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้สูงสุด ลดภาระของเบรก และลดเศษฝุ่นเนื่องจากการเบรก

คำถามและคำตอบเกี่ยวกับแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม

รถยนต์ BMW iX สีน้ำเงิน-เทากำลังวิ่งไปบนถนนริมทะเล

ระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้า 

รถยนต์ไฟฟ้า BMW มีระยะขับขี่ที่รองรับการเดินทางระยะไกลได้อย่างสบาย พร้อมด้วยระบบวางแผนเส้นทางที่คอยแจ้งจุดที่คุณสามารถชาร์จรถยนต์ของคุณได้ระหว่างการเดินทาง

รถยนต์ BMW สีแดงกำลังชาร์จที่สถานีชาร์จในโรงรถไม้

การชาร์จไฟฟ้าที่บ้าน

ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ระบบปลั๊กอินไฮบริดข้ามคืนหรือระหว่างทาง เริ่มต้นวันให้พร้อมเดินทางได้ทันที รวมทั้งปรับรูปแบบการชาร์จของรถยนต์ไฟฟ้า BMW ให้เหมาะกับชีวิตประจำวันของคุณ

ประกาศทางกฎหมาย

BMW i5 eDrive40 M Sport2: อัตราการใช้พลังงานแบบผสมตามเกณฑ์ WLTP ในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.¹: 18.9 - 15.9; ระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้าตามเกณฑ์ WLTP (กม.): 497 - 582

BMW i5 M60 xDrive2: อัตราการใช้พลังงานแบบผสมตามเกณฑ์ WLTP ในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.¹: 20.6 - 18.2; ระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้าตามเกณฑ์ WLTP (กม.): 455 - 516

BMW i7 xDrive60 M Sport2: อัตราการใช้พลังงานแบบผสมตามเกณฑ์ WLTP ในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.¹: 19.6 - 18.4; ระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้าตามเกณฑ์ WLTP (กม.): 590 - 625

iX3 M Sport (Inspiring)2: อัตราการใช้พลังงานแบบผสมตามเกณฑ์ WLTP ในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.¹: 19.5 - 18.5; ระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้าตามเกณฑ์ WLTP (กม.): 460

BMW iX2 xDrive30 M Sport2: อัตราการใช้พลังงานแบบผสมตามเกณฑ์ WLTP ในหน่วยกิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม.¹: 17.7 - 16.3; ระยะทางที่สามารถขับขี่ได้ด้วยไฟฟ้าตามเกณฑ์ WLTP (กม.): 417 - 449

¹ ตัวเลขอย่างเป็นทางการของอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การปล่อย CO2 อัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า และระยะขับขี่ด้วยไฟฟ้าเป็นค่าที่คำนวณโดยใช้กระบวนการวัดตามที่กำหนดและเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับ (EU) 715/2007 ที่มีผลบังคับใช้ ในกรณีวัดระยะทางการขับขี่ ข้อมูลที่ระบุตาม WLTP มีการนำอุปกรณ์เสริมมาพิจารณาด้วย (ในกรณีนี้คืออุปกรณ์เสริมเฉพาะที่มีในตลาดประเทศเยอรมนี) สำหรับรถยนต์ที่เพิ่งได้รับการรับรองประเภทตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021 เป็นต้นไป ข้อมูลอย่างเป็นทางการจะระบุตาม WLTP เท่านั้น นอกจากนี้ ใบรับรองมาตรฐานจะไม่ระบุค่า NEDC ณ วันที่ 1 มกราคม 2023 ตามระเบียบข้อบังคับ EU Regulation 2022/195 ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการวัดค่า NEDC และ WLTP ได้ที่ www.bmw.com/wltp

 

ตัวเลขอย่างเป็นทางการของอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การปล่อย CO2 อัตราการใช้พลังงานไฟฟ้า และระยะขับขี่ด้วยไฟฟ้าเป็นค่าที่คำนวณตาม Eco sticker ของประเทศไทย สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.car.go.th/

 

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและค่าการปล่อย CO2 อย่างเป็นทางการของรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลรุ่นใหม่แต่ละรุ่นได้จากเอกสาร "คำแนะนำเกี่ยวกับอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง การปล่อย CO2 และอัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลรุ่นใหม่" ซึ่งสามารถขอได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ณ สถานที่จำหน่ายทุกแห่ง หรือขอได้จาก Deutsche Automobil Treuhand GmbH (DAT), Hellmuth-Hirth-Str. 1, 73760 Ostfildern-Scharnhausen, Germany รวมถึงสามารถดูได้ที่เว็บไซต์ https://www.dat.de/co2/

 

² ค่าที่ระบุคำนวณจากขั้นตอนการวัดตามเกณฑ์ WLTP ค่าในการใช้งานจริงขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น น้ำหนักบรรทุก ลักษณะการขับขี่ เส้นทาง สภาพอากาศ อุปกรณ์ไฟฟ้าเพิ่มเติม (รวมถึงระบบปรับอากาศ) ยางรถ และสภาพของแบตเตอรี่