เครื่องมือจัดการการอนุญาตของคุณให้ใช้คุกกี้ของเรากำลังออฟไลน์ชั่วคราว การทำงานบางอย่างที่ต้องใช้คำยินยอมให้ใช้คุกกี้อาจหายไป

THE 8.
1989 คือปีที่โลกของรถยนต์สปอร์ตคูเป้หรูไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป การมาถึงของ 8 Series Coupé รุ่นแรกที่มีฝากระโปรงหน้าลาดต่ำและเหยียดยาว ไฟหน้าซ่อนหลบอยู่ในตัวถัง เส้นสายสง่างามที่ลื่นไหลตั้งแต่ด้านหน้าไปจนถึงด้านท้าย และท้ายรถที่ตัดเฉียงลงจนเกือบจะเป็นมุมฉากอย่างกล้าหาญ ได้นำพาภาษาการออกแบบของ BMW เข้าสู่ยุคใหม่ด้วยดีไซน์ที่ไม่เหมือนกับ BMW รุ่นไหนเลยที่เคยผลิตออกมาก่อนหน้านั้น และนับตั้งแต่นั้นเลข ‘8’ ก็ถูกยกสถานะไว้บนยอดสูงสุดของยนตรกรรมจากแคว้นบาวาเรียและสงวนไว้สำหรับรถยนต์สปอร์ตหรูพิเศษอย่าง BMW Z8, BMW i8 และแน่นอน BMW 8 Series Coupé ใหม่เท่านั้น







Adrian Van Hooydonk ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบของ BMW Group กล่าวถึงดีไซน์ของ 8 Series Coupé ใหม่ไว้ว่า มันเป็นการเปิดฉากสู่ภาษาการออกแบบของ BMW ยุคต่อไป และยังเผยให้เห็นแนวทางงานดีไซน์ของรถยนต์ใหม่อีก 6-7 รุ่น ที่บริษัทจะเปิดตัวภายใน 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะมีความทันสมัยมากขึ้นและทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ BMW ดูอ่อนวัยลงกว่าเดิม โดย BMW 8 Series Coupé นั้น เขาให้คำนิยามที่สั้นแต่เข้าใจง่ายไว้ว่ามันคือ “Gentlemen race car” หรือ “รถแข่งในคราบสุภาพบุรุษ” ซึ่งเป็นการสรุปรูปลักษณ์ของสปอร์ตคูเป้หรูรุ่นใหม่เอาไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม
BMW 8 Series Coupé มีโคมไฟหน้าที่ปราดเปรียวที่สุดใน BMW ทุกรุ่นที่เคยผลิตมา ซึ่งเป็นไปได้ด้วยเทคโนโลยี LED ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานประจำรุ่น กระจังหน้าไตคู่แบบใหม่เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียวและใช้ดีไซน์ที่มีมุมแหลมที่ส่วนล่างให้ความรู้สึกเสมือนมันกำลังกลืนกินพื้นถนนเบื้องหน้า กันชนหน้ามีช่องดักลมดีไซน์ใหม่ที่ปรับขนาดให้ใหญ่โตขึ้น ซึ่งนอกจากจะป้อนอากาศไปให้เครื่องยนต์สมรรถนะสูงแล้วก็ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ความสปอร์ตน่าเกรงขามของรถด้วย







รถทั้งคันถูกออกแบบให้มีเส้นคั่นชิ้นส่วนตัวถังน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความเฉียบคมของแนวเส้นโค้งเว้าบนตัวถังและการเล่นระดับของพื้นผิวให้ดูสะอาดตาแต่คมคายมากขึ้น เส้นโค้งคู่บนตัวถังด้านข้างเชื่อมต่อมาจากครีบระบายอากาศ Air Breather บนซุ้มล้อหน้า ก่อนที่จะสอบเข้าหากันเมื่อพ้นระยะของประตูไป โดยมีเส้นโค้งบนไหล่ที่อยู่เหนือซุ้มล้อหลังมาสอดรับและเพิ่มความต่อเนื่องไปสู่ไฟท้าย LED ทรงเพรียวยาว ซึ่งมีความลึกแบบสามมิติและโอบล้อมมาจนถึงด้านข้าง และฝาท้ายที่กระดกชายขึ้นเป็นสปอยเลอร์ในตัว มันดูราวกับว่าคุณสามารถมองเห็นอากาศที่กำลังละเลียดตัวผ่านชิ้นส่วนเหล่านั้นไปอย่างพลิ้วไหวแม้ในขณะที่รถจอดสนิท
ความประณีตเหล่านั้นถูกส่งต่อเข้ามาถึงภายในห้องโดยสารอย่างไม่ต้องสงสัย BMW 8 Series Coupé จะต้อนรับคุณด้วยเบาะสปอร์ตดีไซน์ใหม่หุ้มหนัง Vernasca และวัสดุคุณภาพสูงที่มีกระจายอยู่ทั่วทั้งคัน เช่น โลหะตกแต่งแผงคอนโซล Aluminium Mesh Effect Dark Trim ในรุ่น 840d xDrive หรือ Stainless Steel Mesh ในรุ่น M850i xDrive หรือออพชันการตกแต่งหัวเกียร์ ปุ่มควบคุม iDrive ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงลำโพง และปุ่ม Start/Stop บริเวณคอนโซลกลางด้วยแก้ว ซึ่งหัวเกียร์จะมีไฟสัญลักษณ์เลข 8 เรืองแสงอย่างหรูหราในเวลากลางคืน และมาตรวัดแบบใหม่ BMW Live Cockpit Professional บนหน้าจอสีขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมระบบแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า Head-Up Display ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับทุกรุ่นย่อย



แต่ความสง่างามไม่ใช่เรื่องราวเพียงอย่างเดียวของ BMW 8 Series Coupé เพราะสมรรถนะคือหัวใจหลักของสปอร์ตคูเป้เรือธงรุ่นนี้ งานวิศวกรรมทั้งหมดจึงถูกพัฒนาควบคู่ไปกับรถแข่ง BMW M8 GTE เพื่อการส่งต่อเทคโนโลยีจากสนามแข่งสู่ถนนอย่างบริสุทธิ์ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โครงสร้างของ BMW 8 Series Coupé เป็นการผสมผสานกันระหว่างวัสดุอะลูมิเนียม แมกนีเซียม และ CFRP ที่มีความแข็งแรงสูงมาก แต่ในขณะเดียวกันก็น้ำหนักเบา จุดศูนย์ถ่วงต่ำ ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศต่ำ และมีแรงยก (Lift) เกือบเป็นศูนย์ ซึ่งช่วยกดล้อทั้งสี่ที่ยึดติดกับตัวรถด้วยช่วงล่าง M Adaptive Suspension ให้แนบสนิทอยู่กับพื้นถนนที่ความเร็วสูง





ในช่วงเปิดตัว BMW 8 Series Coupé จะมีด้วยกัน 2 รุ่น คือ BMW M850i xDrive และ BMW 840d xDrive โดยรุ่นแรกจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 เทคโนโลยี TwinPower Turbo ความจุ 4.4 ลิตร ที่ปรับตำแหน่งเทอร์โบทั้งสองลูกมาอยู่ตรงกลางตัว V ระหว่างลูกสูบทั้งสองฝั่ง เพื่อการตอบสนองที่ทันท่วงทีมากขึ้น ผลิตพละกำลังได้สูงสุด 530 แรงม้า กับแรงบิด 750 นิวตันเมตร ในขณะที่รุ่นหลังจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง เทคโนโลยี TwinPower Turbo ความจุ 3.0 ลิตร พละกำลังสูงสุด 320 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 680 นิวตันเมตร ทั้งสองรุ่นเชื่อมต่อกับเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 จังหวะ สร้างอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ 3.7 และ 4.9 วินาที ตามลำดับ ส่วนความเร็วสูงสุดของทั้งคู่จะถูกจำกัดไว้ด้วยระบบอิเลกทรอนิกส์ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
เวลา 30 ปี แห่งการรอคอยนั้นฟังดูเนิ่นนานจนเกือบจะมากเกินไป แต่มันก็เหมือนกับไวน์ชั้นเลิศที่ต้องผ่านการบ่มอย่างละเมียดละไมอยู่หลายปี และในแง่มุมนั้น BMW 8 Series Coupé ใหม่ ก็คือองุ่นพันธุ์ดีที่สุดที่ถูกปลูกในปีที่ฤดูฝนสมบูรณ์แบบ และบ่มเพาะในถังซึ่งสร้างขึ้นด้วยภูมิปัญญาทางวิศวกรรมอันชาญฉลาดแห่งแคว้นบาวาเรีย
ขอให้มีความสุขกับ BMW ทุกวันครับ






