m4
2559.09.12

BMW M4 COUPÉ: ดาวเด่นของตระกูล BMW M

ดาวเด่นคันใหม่ประจำตระกูล BMW M เจ้าของตำนานค้างฟ้าถึงสามทศวรรษมาถึงแล้ว ภายใต้ชื่ออนุกรมใหม่ “M4 Coupé” ถือเป็นการปิดฉากของ M3 เวอร์ชันสองประตูลงอย่างถาวร โดย M4 จะเข้ามารับหน้าที่ลูกชายคนกลางเวอร์ชันคูเป้ประจำตระกูล M เพื่อสืบสานตำนานต่อจาก M3 E92 ที่ยุติการผลิตลงไปตั้งแต่ปี2013 แต่การมาถึงของมันกลับทำให้ฝุ่นในแวดวงชาว Bimmer และสาวก M ทั่วโลกต้องตลบอบอวลขึ้นอีกครั้งเพราะมันได้ทิ้งคำถามคำโตไว้ให้ว่า ถ้าคุณคิดจะซื้อชายกลางตระกูล M รุ่นใหม่สักคัน คุณควรลงเอยกับ M3 Sedan หรือดาวเด่นอนุกรมใหม่ในชื่อเท่ๆ อย่าง ​M4 Coupé กันแน่

นี่จึงเป็นโจทย์ที่เราควรจะเคลียร์กันเป็นประเด็นแรกแท้จริงแล้ว BMW ตั้งใจสร้าง M3 Sedan และ M4 Coupé ให้เป็นออกมาเป็นแฝดต่างฝานั่นแปลว่าขณะที่คุณขับคันใดคันนึงอยู่ คุณไม่ควรจะแยกความแตกต่างระหว่างมันสองคันออก เว้นแต่เรื่องที่ M4 Coupé มีประตูน้อยกว่า M3 Sedan สองบานซึ่งทำให้มันเบากว่าฝาแฝดซาลูนอยู่ 23 กิโลกรัม
กับแนวหลังคาช่วงครึ่งคันหลังที่ลาดเอียงลงตามแบบฉบับรถคูเป้ จนวิศวกรต้องจับสปอยเลอร์รวมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของฝากระโปรงท้ายเพื่อจัดการกับกระแสลมวนท้ายรถให้ M4 ขับได้นิ่งเหมือน M3 และในขณะเดียวกันก็ทำให้มุมมอง M4 จากด้านท้ายดูมีมิติและดุดันมากขึ้น

 

สาเหตุก็เพราะก่อนที่ BMW จะสร้าง M4 ใหม่ พวกเขาได้ลงตลาดสำรวจความคาดหวังของลูกค้า M3 รุ่นเดิมทั้งซาลูนและคูเป้แล้วพบว่า เจ้าของรถทั้งสองตัวถังมีความต้องการเหมือนกันและไม่ได้มองว่า M3 E90 สี่ประตูเป็นรุ่นที่หรูกว่า
ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรุ่นนั้นแท้จริงแล้วคือสถานะทางครอบครัวต่างหากจึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะสามารถพบรถทั้งสองรุ่นตามงานแทรคเดย์ได้บ่อยพอๆ กัน นั่นจึงเป็นเป้าหมายในการพัฒนาทั้ง M3 และ M4 ใหม่ให้ออกมามีบุคลิกที่ดุดันสนุกสนานตามเอกลักษณ์ที่สืบต่อกันมาถึงสามทศวรรษ
และยกระดับทั้งหมดนั้นให้เหนือขึ้นไปอีกขั้น

 

ในระหว่างที่กำลังพัฒนารถรุ่นใหม่ Michael Wimbeck หัวหน้าโครงการต้องขับ M3 E92 ของเขาจาก Garching
ไปประชุมกับแผนกพัฒนาเครื่องยนต์ M ที่มิวนิคท่ามกลางหิมะตกหนาถึง 4 เซนติเมตร หลังขึ้นรถเขาก็กดปุ่ม M Button ตั้งค่าทุกระบบไปที่ระดับดุที่สุด รวมถึงปรับไปที่โหมด Sport Plus แบบที่ทำทุกครั้ง เพื่อที่จะพบว่า M3 ในโหมดนั้นยังสามารถฝ่าหิมะไปได้อย่างสบายใจเฉิบ เขาจึงหันไปคุยกับ Florian Staiger หัวหน้าวิศวกรที่ติดรถมาด้วยว่า โหมด Sport Plus ในรถรุ่นใหม่น่าจะเซ็ทออกมาให้ก้าวร้าวมากขึ้นและต่างจาก Efficient หรือ Sport ที่ควรจะเป็นโหมดที่ถูกเลือกใช้ในสภาพแบบนี้อย่างชัดเจน  ซึ่งแม้จะทำให้รถควบคุมยากขึ้นในบางสถานการณ์ แต่มันเสริมความตื่นเต้นให้คนขับได้ดีกว่า นอกจากนี้ ทีมงานยังเลือกหยิบบุคลิกโลดโผนอันเป็นเอกลักษณ์ของ M3 E46 (รุ่นขายดีที่สุดของ M3) มาผสมผสานเข้ากับความมีอารยะอย่างสมบูรณ์แบบของ M3 E92 จนออกมาเป็นคอนเซปท์ Lightweight Athlete หรือนักกีฬาจอมปราดเปรียวสำหรับ M4 ใหม่ สวนกระแสการพัฒนารถค่ายอื่นที่นับวันมีแต่จะคันใหญ่และหนักขึ้น และเพราะแบบนี้เองเราถึงได้เห็นเทคโนโลยีการลดน้ำหนักสมัยใหม่มากมายมาปรากฎตัวอยู่ใน M4

 

เริ่มจากด้านหน้ารถ
ฝากระโปรงและซุ้มล้อทั้งสองข้างเป็นอลูมิเนียมลดน้ำหนักลงได้ 10.6 กิโลกรัมสตรัทบาร์หน้าดีไซน์โอบล้อมไปทางหน้ารถตามคานหม้อน้ำทำจากวัสดุ CFRP ประหยัดไป 1.5 กิโลกรัม ชุดซับเฟรมหน้าน้ำหนักเบายึดเข้ากับแชสซีส์รถโดยตรงไม่ต้องใช้บุชยางลดได้ 3 กิโลกรัม เช่นเดียวกับซับเฟรมเหล็กน้ำหนักเบาที่ด้านหลัง เพลากลาง CFRP ลดไปอีก 5 กิโลกรัม และยังทำให้การตอบสนองไวกับอัตราเร่งรุนแรงขึ้นอีกด้วย แผ่นหลังคาเป็น CFRP พร้อมเซาะร่อง Powerdomes มาจากโรงงาน เพื่อจัดระเบียบกระแสลมวนด้านท้ายร่วมกับฝากระโปรงท้ายที่ใช้วัสดุพิเศษ C-SMC
ที่เบากว่ารุ่นปกติ 5 กิโลกรัม แม้แต่เบาะนั่งทั้ง 4 จุดเองก็ยังเป็นแบบน้ำหนักเบาลดไปได้อีก 12 กิโลกรัม

 

BMW M4 ยังหันกลับไปใช้ขุมพลังแบบหกสูบแถวเรียงอันเป็นจุดเริ่มต้นของตระกูล M3 ตั้งแต่สมัย E30 อีกด้วย เครื่องยนต์รหัส S55B30 มีความจุ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ
ที่สร้างพละกำลังออกมาได้ 317 กิโลวัตต์ (431 แรงม้า) กับแรงบิดระดับ 550 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,850-5,500 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในรุ่นเกียร์ M-DCT เคลมไว้ที่ 4.1 วินาที การที่เครื่องยนต์รุ่นใหม่มีลูกสูบหายไปสองลูก
ทำให้เมื่อรวมน้ำหนักของอุปกรณ์ต่างๆ อย่างอินเตอร์คูลเลอร์ เทอร์โบ ท่อทางเดินอากาศต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นมาจากเดิมแล้ว ก็ยังคงเบากว่าเครื่อง S65 V8 4.0 ลิตรในรถรุ่นเดิมได้อีก 10 กิโลกรัม โดยรวม BMW M4 จึงเบากว่ารุ่นเดิมถึง 80 กิโลกรัม นับว่าไม่น้อยเมื่อเทียบกับแนวโน้มของรถรุ่นใหม่ที่มักจะหนักขึ้นกว่าเดิมเสมอและเมื่อเบาลงก็แปลว่ามันจะซ่าส์ได้ตามใจสั่งมากขึ้นทั้งบนถนนและในสนามแข่ง

 

ถ้าจะตอบคำถามว่าระหว่าง M3 กับ M4 ควรเลือกคันไหน? คำตอบก็คือ ถ้าคุณยังไม่มีข้อจำกัดจากครอบครัวที่ต้องใช้บริการเบาะหลังเป็นประจำซึ่งกรณีนั้นจะถูกบังคับให้เลือก M3 ไปโดยปริยาย คุณก็คงต้องถามใจตัวเองดูเองแล้วว่า คุณเป็นคนชอบรถซาลูนหรือคูเป้มากกว่ากัน แต่ที่สิ่งที่เราแน่ใจได้อย่างนึงคือ ทั้ง M3 และ M4 จะนำพาความบันเทิงมาเสิร์ฟให้คุณถึงหลังพวงมาลัยได้สนุกสนานไม่แตกต่างกันแน่นอน

 

Source:

http://www.bmwblog.com/2015/02/09/development-bmw-m3-m4-create-icon/

http://www.bmwblog.com/2015/02/12/development-new-bmw-m3-bmw-m4-part-2/

http://www.topgear.com/car-news/review/bmw-m3-and-m4-which-best

https://en.wikipedia.org/wiki/BMW_M4

https://en.wikipedia.org/wiki/BMW_M3#E90.2C_E92.2C_and_E93_performance

http://releases.jalopnik.com/bmw-m3-m4-technology-days-1384188740

 

Read more