Highlight | 2564.09.01

THE BMW M4 COUPÉ M/T

คำว่า “Rare” ในยุคสมัยนี้ถ้าไม่ถูกใช้อธิบายระดับความสุกของสเต็ก ก็จะพูดถึงสิ่งของที่มีจำนวนเพียงน้อยนิด ซึ่งทำให้มันมีคุณค่าด้วยความหายาก และมีคนโชคดีแค่ไม่กี่คนเท่านั้นที่จะได้มีโอกาสครอบครองมัน และดูเหมือนว่าการที่โลกทุกวันนี้เชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายขึ้นผ่านเทคโนโลยี มันกลับยิ่งเพิ่มคุณค่าของสิ่งของหายากหรือ Rare item พวกนั้นขึ้นไปอีก

 

ในโลกของอาหารมีอาลมัสคาเวียร์หรือเนื้อวากิวเป็น Rare item ส่วนในโลกของรถยนต์มันคือรถคลาสสิคทั้งหลายและเกียร์ธรรมดาที่นับวันผู้ผลิตรถยนต์จะใส่มาในรถน้อยรุ่นลงทุกที และลูกค้าที่คิดจะซื้อก็น้อยลงไปด้วย ดังนั้นโอกาสจะได้ขับรถใหม่ป้ายแดงที่มีสมรรถนะสูงและเป็นเกียร์ธรรมดาจึงหายากขึ้นทุกที แต่รถคันที่ BMW Fascination นำมาพูดถึงในเดือนนี้ มันน่าจะคือที่สุดแห่งความแรร์หรือ Rarest Item เลยก็ว่าได้ แฟนบีเอ็มดับเบิลยูย่อมรู้จักสโลแกน M is The Most Powerful Letter ของ BMW M กันดี แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อรถคันนี้มี M มาอยู่ด้วยกันถึง 3 ตัว คือ “BMW M4 Coupé M/T” เกียร์ธรรมดา ซึ่งหลังจากรุ่นนี้หมดไปก็ไม่รู้ว่าเราจะได้มีโอกาสเห็นรถแบบนี้อีกไหม โดยเฉพาะเมื่อค่ายรถยนต์ทางฝั่งยุโรปเริ่มทะยอยตั้งเป้าหมายยุติการพัฒนารถยนต์เครื่องสันดาปภายในกันภายใน 1-2 ทศวรรษข้างหน้านี้แล้ว

 

คงต้องบอกกันให้ชัดเจนตั้งแต่ตรงนี้ว่า BMW M4 Coupé M/T นั้น ใช้ BMW M4 รุ่นปกติเป็นพื้นฐาน และไม่ใช่รุ่น Competition แบบที่เปิดตัวในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้ นั่นหมายความว่ามันจะได้เครื่องยนต์ S58 แบบเบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร M TwinPower Turbo เหมือนเดิม แต่พละกำลังสูงสุดจะอยู่ที่ 480 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร และพ่วงกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ แทนที่จะเป็น 510 แรงม้า แรงบิด 650 นิวตันเมตร และเกียร์อัตโนมัติ M 8 จังหวะแบบใน BMW M4 Competition อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เกิดขึ้นในเวลา 4.2 วินาที (BMW M4 Competition 3.9 วินาที) ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่ากัน โดยแลกมากับค่าตัวที่ถูกลง 2 ล้านบาท และอรรถรสจากการที่คุณได้ใช้กล้ามเนื้อขยับด้ามเกียร์ที่ต่อลงไปขยับชุดเฟืองเกียร์ให้เข้าตำแหน่ง 1-2-3-4-5-6-R อย่างแท้จริง ไม่ใช่ผ่านสายไฟที่ส่งสัญญาณไปสั่งการระบบควบคุมอีกที ถ้าคุณเป็น “นักขับ” อย่างแท้จริง คุณจะไม่ปฏิเสธว่าความรู้สึกของการเหยียบคลัทช์ เข้าเกียร์ และเลี้ยงรอบเครื่องให้เหมาะกับเกียร์ต่อไปได้อย่างไร้รอยต่อนั้น มันพึงพอใจยิ่งกว่าเพลงรักบนเตียงเสียอีก

 

นอกนั้นมันยังคือ BMW M4 ที่คุณคุ้นเคย ตัวถังถูกดามด้วยชุดค้ำตั้งแต่บนลงล่างและหน้าจรดหลัง เบ้าช็อคอัพหน้ามีค้ำเชื่อมระหว่างพวกมันเอง และยังมีอีกสองชุดเพื่อไปเชื่อมกับคานหน้ารถและไฟร์วอลล์ ค้ำห้องเครื่องกับซับเฟรมหน้าในแนวดิ่ง ค้ำอลูมิเนียมที่ซับเฟรมหน้า ค้ำตัวถังแบบตัว X ใต้พื้นห้องโดยสาร และซับเฟรมหลังที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับจุดยึดเข้ากับตัวถัง ทั้งหมดเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างตัวถังที่ต้องทนกับแรงม้าขนาดเพิ่มจากรุ่นปกติเป็นเท่าตัว ตัวปราบพละกำลังเปชุดช่วงล่าง Adaptive M และชุดเบรก M Compound คาลิปเปอร์สีแดงเงากับจานเบรกหน้าขนาด 380 มิลลิเมตร และจานเบรกหลังขนาด 370 มิลลิเมตร ซึ่งนี่คงจะเป็นจุดสังเกตภายนอกที่ชัดเจนที่สุดแห่งเดียวที่จะบอกว่ามันคือ BMW M4 Coupé M/T เพราะ BMW M4 Competition จะได้เบรก M Compound คาลิปเปอร์สีดำเงา

อ่านเพิ่มเติม

ในด้านรูปลักษณ์ภายนอก BMW M4 Coupé มีการตกแต่งที่บอกความเป็น M อย่างเต็มพิกัด ตั้งแต่ไฟหน้า Laser Light ที่ส่องไกลได้ถึง 600 เมตร ชุดกันหน้าพร้อมกระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่ และช่องรับลมจำนวนมากที่ส่วนล่างของกันชนเพื่อระบายความร้อนให้อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งเบรก หม้อน้ำชุดหลัก และหม้อน้ำชุดย่อยที่อยู่ในซุ้มล้อแต่ละด้าน รวมถึงช่อง Air Curtain แนวตั้งที่มุมกันชนซ้ายและขวาเพื่อจัดระเบียบการไหลของอากาศให้รถเสถียรมากขึ้นที่ความเร็วสูง ด้านข้างก็เช่นเดียวกัน มันมีครีบระบายอากาศ M บนซุ้มล้อหน้าขยายขนาด กระจกมองข้างคาร์บอนไฟเบอร์ หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ CFRP และล้ออัลลอย M Forged Double-spoke แบบสลับสีต่างขนาด ด้านหน้าขนาด 19 นิ้ว ด้านหลังขนาด 20 นิ้ว ส่วนด้านท้ายก็มีสปอยเลอร์แบบ Ducktail แผงดิฟฟิวเซอร์หน้าตาดุดัน เพื่อจัดระเบียบการไหลของอากาศไม่ให้หมุนวนที่ท้ายรถ กับปลายท่อไอเสียสีดำโครเมียม 4 ท่อ ที่มีแผ่น Flap ปรับระดับเสียงที่ซ่อนอยู่ด้านใน ในภาพรวม BMW M4 Coupé น่าจะเป็นรถตระกูล M ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุดรุ่นนึง ทั้งกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่ BMW เคยผลิตออกมา และล้ออัลลอยขนาดต่างกันหน้าหลัง เช่นเดียวกับ BMW M4 Coupé Competition ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

 

ภายในห้องโดยสารของ BMW M4 Coupé มีบรรยากาศความเป็น BMW M ครบถ้วน ทั้งมาตรวัด BMW LiveCockpit Professional ที่มีกราฟฟิคสำหรับ M โดยเฉพาะ ระบบการแสดงข้อมูลการขับขี่บนกระจกหน้า Head-up display เบาะนั่ง M ทรงบักเก็ตซีท เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M เครื่องเสียง Harman Kardon ปุ่มการเลือกโหมดการขับแบบเฉพาะ BMW M เท่านั้น และโลโก้ M4 อีกเต็มคัน ถึงอย่างนั้นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดใน BMW M4 Coupé M/T ก็ไม่ใช่อุปกรณ์พวกนั้นเลยสักนิด แต่คือด้ามเกียร์ที่โผล่ขึ้นมาอยู่บนคอนโซลกลางและแป้นเหยียบสามอันต่างหาก แม้ว่าออพชันเกียร์ธรรมดาจะทำให้มันไม่มีโหมดการขับแบบ M Drive Professional (เป็น M Drive ปกติ) ที่ปรับตั้งค่าการล็อคของดิฟเฟอเรนเชียลได้ 10 ระดับ กับมีออพชัน M Laptimer และ M Drift Analyzer บนจอกลาง แต่ใครจะต้องการสิ่งเหล่านั้นกันล่ะ

 

...เพราะนี่อาจจะเป็นอาลมัสคาเวียร์ตลับสุดท้ายของ BMW M และวงการรถยนต์เครื่องสันดาปภายในก็ได้

 

คุณผู้อ่านที่สนใจ BMW M4 Coupé M/T สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวบไซต์ https://www.bmw.co.th และโชว์รูมผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการของบีเอ็มดับเบิลยู


ขอให้มีความสุขกับ BMW ทุกวันครับ