BMW 330Li M Sport
Highlights | 2564.04.01

THE BMW 220i GRAN COUPÉ M SPORT

เมื่อราวหนึ่งปีก่อน BMW Fascination ได้พาคุณผู้อ่านไปรู้จักกับ BMW 2 Series Gran Coupé น้องเล็กรุ่นหนึ่งของค่าย BMW ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยไปไม่นาน ซึ่งเป็นรถที่ได้รับเสียงตอบรับจากสื่อมวลชนในต่างประเทศอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ส่วนหนึ่งก็เพราะการปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมครั้งใหญ่ของรถรุ่นนี้จากรูปแบบขับเคลื่อนล้อหลังไปเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า เช่นเดียว BMW 1 Series ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านั้นแล้ว และด้วยความที่สโลแกน The Ultimate Driving Machine นั้นมีระบบการขับเคลื่อนล้อหลังเป็นส่วนประกอบชิ้นสำคัญราวกับอวัยวะหลักในร่างกาย คำถามหลักของสื่อมวลชน นักขับ และคนรัก BMW ในตอนนั้นก็คือ มันจะยังขับเหมือนกับ BMW อยู่ไหม?

 

น่าเสียดายที่การจะตอบคำถามนั้นได้ออกจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง เพราะ BMW 2 Series Gran Coupé ที่ถูกส่งเข้ามาจำหน่ายแบบ CBU ในตอนนั้นมีเพียงรุ่นย่อยเดียวคือ BMW 218i Gran Coupé M Sport กับพลังเครื่องยนต์เบนซิน TwinPower Turbo 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร 140 แรงม้า กระนั้นมันก็สร้างชื่อเสียงเรื่องการขับขี่ได้ดีทีเดียว และความเห็นส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างเซอร์ไพรสเป็นไปในทางบวก ตัวรถมีบุคลิกที่สนุกสนาน กระฉับกระเฉง แถมแฝงความซนเอาไว้นิดๆ แม้ว่ามันจะขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าก็ตาม ซึ่งในยุคสมัยที่รถแต่ละเจนเนอเรชันมีขนาดตัวใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ กับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นตามมานั้น การที่มีรถคันกระทัดรัดที่ขับได้คล่องแคล่วก็เป็นอะไรที่สดชื่นอยู่ไม่น้อย มันยังทำให้เราได้ย้อนกลับไปถึงจุดตั้งต้นของ BMW ที่ทำให้รถยนต์ค่ายใบพัดฟ้าขาวครองใจนักขับไปทั่วโลกด้วย

 

ที่เป็นอย่างนั้นได้ก็เพราะวิศวกรของบีเอ็มดับเบิลยูรู้ข้อจำกัดของระบบขับเคลื่อนล้อหน้าดี พวกเขาจึงพัฒนาระบบ ARB (Near-actuator wheel slip limitation) ขึ้นมาเพื่อช่วยลดอาการอันเดอร์สเตียร์และทำให้รถสามารถเลี้ยวได้ดียิ่งขึ้น โดย ARB จะใช้เซนเซอร์ตรวจจับการลื่นไถลของล้อหน้าร่วมกับระบบ BMW Performance Control ที่คอยตรวจจับการถ่ายน้ำหนักของรถ แล้วส่งสัญญาณกลับไปที่กล่องควบคุมเครื่องยนต์ทันที โดยไม่ผ่านกล่องควบคุมระบบเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) ซึ่งช่วยให้การตัดสินใจและสั่งการของ ECU ให้เบรกล้อข้างที่กำลังจะเกิดการลื่นไถลเร็วขึ้น 3 เท่า ในขณะที่คนขับจะรู้สึกว่าเร็วขึ้นถึง 10 เท่า รถจึงถูกดึงกลับเข้ามาในเส้นทางที่ควรจะเป็นก่อนที่คนขับจะรู้สึกว่าต้องรีบแก้ไข ซึ่งเป็นต้นเหตุของความรู้สึกไม่มั่นใจในการขับนั่นเอง

 

เมื่อถึงจังหวะที่โรงงานผลิตในประเทศไทยพร้อมสำหรับการประกอบ BMW 2 Series Gran Coupé บีเอ็มดับเบิลยูจึงไม่รอช้าที่จะอัพเกรดสเปกให้เป็นรหัส 220i ทันที ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเครื่องยนต์จะถูกขยับจากเบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตร TwinPower Turbo มาเป็นเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร พร้อมกับม้าที่เพิ่มขึ้นเกือบ 40% กลายเป็น 192 แรงม้า ในรถคันขนาดเท่าเดิม ลองนึกว่าคุณแบ่งถุงช้อปปิ้ง 10 ใบ ในมือที่หนักไปด้วยคุณภาพของสินค้าและความภาคภูมิใจไปให้แฟนคุณถือสัก 4 ใบ เท่านี้ก็จะสามารถกลับมาเดินตัวปลิวเพื่อซื้อของเพิ่มได้อีกตั้งเกือบครึ่งแล้ว! เครื่องยนต์ 192 แรงม้า พ่วงเข้ากับเกียร์อัตโนมัติ Steptronic แบบคลัตช์คู่ 7 จังหวะ ที่เปลี่ยนเกียร์ได้ฉับไว และรอยต่อของแต่ละเกียร์ก็ราบเรียบจนต้องนั่งมองเข็มวัดรอบถึงจะทราบว่ารถเปลี่ยนเกียร์ให้แล้ว BMW 220i Gran Coupé M Sport ยังเพิ่มฟีเจอร์ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชันการเบรก (Cruise Control) มาให้ และยังมีระบบช่วยนำรถเข้าจอด Parking Assistant ติดตั้งมาให้เช่นเดิม

 

ดีไซน์ภายนอกของ BMW 220i Gran Coupé M Sport ยังคงเหมือนกับ BMW 218i Gran Coupé M Sport ทุกประการ ทั้งโคมไฟหน้า LED ที่ปลายด้านนอกยกเฉียงขึ้นเล็กน้อยเพื่อความสปอร์ต กระจังหน้าไตคู่แบบสี่เหลี่ยมคงหมูคว่ำซึ่งเชื่อมกรอบทั้งสองติดกันเป็นชิ้นเดียว และกันชนหน้าแบบ M Sport ที่มีช่องรับลมขนาดใหญ่ใต้ไฟตัดหมอกทั้งสองข้าง มุมมองด้านข้างยังคงโดดดเด่นด้วยองศาการลาดเอียงหลังคาอย่างสง่างาม พร้อมกระจกโอเปร่าสามเหลี่ยมที่เสาเก๋งตอนหลัง ซึ่งทำให้ตัวรถดูยาวและเพรียวขึ้นตามแบบฉบับของ Gran Coupé กับล้ออัลลอยลายและขนาดเท่าเดิม อันที่จริงจุดเด่นด้านข้างที่แท้จริงของ BMW 2 Series Gran Coupé คงจะต้องเป็นตอนที่เปิดประตูแบบ Frameless ออกมา ซึ่งหาได้ยากมากสำหรับรถสี่ประตูในท้องตลาดทุกวันนี้ ส่วนด้านท้ายใช้ไฟท้าย LED ทรงตัว L ที่ถูกรีดให้แบนและยาวมาจนเกือบจะมาจรดกับโลโก้ BMW กลางฝากระโปรงท้าย พร้อมกับคิ้วสีดำ High-gloss ที่เชื่อมไฟท้ายทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกัน ซึ่งเราคิดว่ารูปถ่ายลดทอนความสวยงามของรถคันจริงลงไปมาก

 

จุดเด่นไม่แพ้กันของ BMW 2 Series Gran Coupé อยู่ที่ภายในห้องโดยสาร ด้วยการใช้ไฟตกแต่งเป็นลายเส้นแฝงอยู่ในทริมทั้งบนแผงประตูและหน้าปัดซึ่งเรียกว่า Illuminated Boston ที่คนขับสามารถเลือกเปลี่ยนสีได้หลากหลายตามอารมณ์ และทำให้รถดูมีองค์ประกอบความวัยรุ่นเพิ่มขึ้นมาก ในรุ่น BMW 220i Gran Coupé M Sport ได้รับการอัพเกรดมาตรวัดเป็น Live Cockpit Professional เต็มรูปแบบแล้ว เช่นเดียวกับระบบปรับอากาศอัตโนมัติที่เพิ่มเป็น 2 โซน แท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย และเครื่องเสียงที่อัพเกรดลำโพงเป็นแบบ Hi-Fi Loudspeaker

 

ความกระฉับกระเฉงที่เพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับฟีเจอร์อำนวยความสะดวกใน BMW 220i Gran Coupé M Sport นี้ มาพร้อมกับราคาที่ปรับลดลงเป็น 2,169,000 บาท (BSI Standard รับประกันตัวรถ 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ฟรีค่าบำรุงรักษานาน 3 ปี หรือ 60,000 กม.) ก็น่าจะทำให้คุณผู้อ่านหลายคนตัดสินใจง่ายขึ้นมากทีเดียว สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากทางเวบไซต์ http://www.bmw.co.th หรือแวะไปชมรถคันจริงพร้อมทดลองขับได้ที่โชว์รูมผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการทุกแห่งทั่วประเทศไทย

 

ขอให้มีความสุขกับ BMW ทุกวันครับ

อ่านเพิ่มเติม