The New BMW M760Li xDrive. The Flagship of the Flagship.
Highlight | 2562.06.01

The New BMW M760Li xDrive. The Flagship of the Flagship.

“V12” ไม่ใช่รหัสที่เราจะพบกันบ่อยนักในยุคไฮบริดและ EV เฟื่องฟูอย่าง ค.ศ. 2019 ดังนั้นเมื่อมันมาปรากฏอยู่บนเสาเก๋งเหนือซุ้มล้อหลัง ฐานคันเกียร์ และสคัพเพลทของรถรุ่นนึง มันจึงเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงไม่ธรรมดาระดับชนชั้นพิเศษ ซึ่งสำหรับยนตรกรรมจากผู้ผลิตชั้นนำแห่งแคว้นบาวาเรียแล้ว มันก็คงจะมีแต่ 7 Series เท่านั้นที่คู่ควร นี่คือ BMW M760Li xDrive เรือธงระดับมงกุฎเพชรฝีเท้าจัดจ้านสำหรับผู้บริหารระดับสูงที่ชีวิตประจำวันเร่งด่วนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด หนึ่งเดียวของค่ายที่ยังคงยืนหยัดกับเครื่องยนต์ 12 สูบ และหนึ่งเดียวของอนุกรมหมายเลข 7 ที่ได้รับการเติมตัวอักษรสุดขลัง “M” เอาไว้หน้าชื่อรุ่น เพื่อความเป็นผู้นำของรถยนต์ในเซกเมนต์นี้เอาไว้อย่างภาคภูมิ

 

นั่นก็ดูจะเหมาะสมแล้วเมื่อดูจากตัวเลขพละกำลังระดับ 610 แรงม้า กับแรงบิดมหากาฬถึง 800 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์ 6.6 ลิตร V12 เทอร์โบ M Performance TwinPower Turbo คู่ใต้ฝากระโปรงของ BMW M760Li xDrive กับสมรรถนะ 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 3.7 วินาที และความเร็วสูงสุดที่ล็อคไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง (หรือ 305 กิโลเมตร/ชั่วโมง ถ้าคุณเลือกซื้อ M Driver’s Package เพิ่ม) โดยในเวอร์ชันปัจจุบันมีการติดตั้งตัวกรองฝุ่นละอองไอเสีย (Gasoline Particle Filter) เพิ่มเข้ามาเพื่อให้ผ่านมาตรฐานมลพิษระดับ Euro 6d-TEMP มันจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Steptronic Sport 8 จังหวะ ที่ปรับจูนตามแบบฉบับ M Performance เพื่อให้ทำงานเข้าขากับบุคลิกของเครื่องยนต์ V12 บล็อกนี้โดยเฉพาะ และมีบุคลิกการเปลี่ยนเกียร์ที่สปอร์ตเร้าใจขึ้น พร้อมกับการเชนจ์เกียร์ลงต่ำอย่างรวดเร็วในทุกสถานการณ์ ไม่ว่ารอบเครื่องยนต์จะอยู่ที่ตำแหน่งไหน ตัวเกียร์ยังอ่านข้อมูลจากระบบ Navigation มาเพื่อใช้คาดเดาการเปลี่ยนเกียร์ล่วงหน้าอีกด้วย

 

ช่วงล่างแบบ Executive Drive Pro ของ BMW M760Li xDrive ถูกเซ็ทมาให้เน้นการขับขี่ที่กระฉับกระเฉงแต่ยังคงความนุ่มนวลเอาไว้แบบรถหรู ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ BMW 7 Series มาอย่างยาวนาน โดยเหล็กกันโคลง Active roll stabilization จะทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ BMW xDrive ที่เซ็ทให้ถ่ายพละกำลังไปที่ล้อหลังในอัตราส่วนมากกว่าเล็กน้อย และระบบ Integral Active Steering ที่ขยับองศาล้อหลังให้เลี้ยวตามหรือสวนทางแล้วแต่สถานการณ์ เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับตัวรถ ส่วนหน้าที่การหยุดรถเป็นของเบรก M Sport ขนาด 19 นิ้ว กับคาลิปเปอร์สัญลักษณ์ M สีน้ำเงิน ที่ซ่อนอยู่หลังล้อ M light-alloy ขนาด 20 นิ้ว สีเทาด้าน Cerium Gray

อ่านเพิ่มเติม
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.

ภายในห้องโดยสารนอกจากการเพิ่มกระจกหน้าต่างลามิเนต Acoustic Glass เข้ามาในประตูคู่หลังและเพิ่มความหนาของกระจกทุกบานขึ้นเป็น 5.1 มิลลิเมตร และการบุวัสดุซับเสียงในซุ้มล้อหลังและเสาเก๋งกึ่งกลางรถเพิ่มเติม ไปจนถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างการหุ้มช่องปล่อยสายเข็มขัดนิรภัยบนเบาะคู่หลังเพื่อความเงียบสงบที่สุดของห้องโดยสารแล้ว มาตรวัดก็ถูกปรับปรุงมาเป็นแบบ BMW Live Cockpit Professional บนหน้าจอขนาด 12.3” พร้อมระบบนำทาง Navigation ด้วย ส่วนหน้าจอควบคุมกลางขนาด 10.25 นิ้ว ก็ได้รับการอัพเดทมาใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ล่าสุด BMW OS 7.0 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

นอกจากนี้ ฟังก์ชันระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็มีติดตั้งมาให้เท่าเทียมกับ BMW 7 Series รุ่นย่อยอื่นๆ ทั้งระบบ Driving Assistant Plus ที่รวมฟีเจอร์การเบี่ยงพวงมาลัยให้รถกลับมาอยู่ในเลนและหลีกเลี่ยงการปะทะด้านข้าง (Lane keeping assistant with active side collision protection), การบังคับรถให้วิ่งอยู่ในช่องทาง (Steering and lane control assistant) และการป้องกันการชนด้านหลังพร้อมเสียงเตือนเวลารถวิ่งตัดผ่านด้านหลัง (Rear collision prevention and Crossing traffic warning) ไปจนถึงระบบควบคุมความเร็วแปรผันอัตโนมัติ Active Cruise Control with Stop&Go function ที่สามารถปรับระดับความเร็วที่ตั้งไว้ไปตาม Speed limit ในแต่ละโซนได้เอง

The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.
The New BMW M760Li xDrive.

ดีไซน์ภายนอกของ BMW M760Li xDrive ใหม่คงเป็นอีกจุดที่ไม่สามารถมองข้ามไปได้ การออกแบบในภาพรวมถูกปรับเปลี่ยนมาเป็น Design language ของ BMW รุ่นเรือธงในยุค 2019 ซึ่งโดดเด่นด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมถึง 40% และโลโก้ BMW บนฝากระโปรงหน้าขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อสร้างภาพลักษณ์ความหรูหรา ในขณะที่ไฟหน้า Adaptive LED มาตรฐานถูกบีบขนาดให้แบนลงเพื่อให้รถมีความปราดเปรียวมากขึ้น ความพิเศษของ BMW M760Li xDrive อยู่ที่กระจังหน้าไตคู่ที่เป็นสีเทา Cerium Grey แทนการชุบโครเมียมมันวาว สอดรับกับช่องระบายลม Air Breather ด้านข้างที่ตกแต่งด้วยโลหะสีเทา Cerium Grey พร้อมกับปรับดีไซน์มาเป็นแนวตั้งฉากกับคิ้วบนชายล่างของตัวรถ เพื่อสื่อถึงความแม่นยำ ชัดเจน และหนักแน่นของตัวรถยิ่งขึ้นกว่าดีไซน์แบบเอียงไปด้านหน้าของ BMW 7 Series รุ่นก่อน

 

ด้านท้ายมีโคมไฟที่ถูกปรับเปลี่ยนดีไซน์ให้เล็กลงราว 35 มิลลิเมตร และเปลี่ยนมาใช้โทนสีแดง-ดำเหมือนกับ BMW ยุคใหม่ที่ออกมาก่อนหน้านี้ทั้ง BMW X5 และ BMW 3 Series พร้อมกับเพิ่มแถบไฟที่ใต้คิ้วสี Cerium Grey คาดฝากระโปรงท้าย ซึ่งทำงานพร้อมกับ Daytime Running Light เพื่อความโดดเด่นและหรูหรามากขึ้นด้วย ปิดท้ายด้วยกันชนท้ายแบบ M Sport ที่รวมปลายท่อไอเสียทั้งสี่ท่อเข้าไปเป็นส่วนนึงของดีไซน์กันชนและล้อมกรอบด้วยโลหะสี Cerium Grey ขนาดใหญ่ และถ้าทั้งหมดที่ว่านี้ยังหรูไม่พอ BMW ก็เปิดออพชันให้สั่งชุดแต่งแพ็คเกจ Pure Excellence เพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

มันไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะพัฒนารถที่ดีที่สุดให้ดีขึ้นไปกว่าเดิม แต่ BMW ก็พิสูจน์แล้วว่านั่นไม่ใช่สิ่งที่เกินความทุ่มเทของมนุษย์ BMW M760Li xDrive จึงเป็นรถที่มีความสำคัญทั้งในด้านความสำเร็จของเหล่าวิศวกร การสืบสานถ้อยเสียงอันไพเราะของเครื่องยนต์ V12 ที่ราวกับเป็นมรดกล้ำค่าแห่งวงการรถยนต์ และการเป็นตัวแทนที่น่าภาคภูมิใจของทุกภาคส่วนใน BMW ตั้งแต่แผนกรถหรูไปจนถึงแผนกรถแรงอย่าง M “V12” อาจจะไม่ใช่สิ่งที่พบเห็นได้บ่อยนักในปี ค.ศ. 2019 แต่คุณสบายใจได้แล้วว่า มันได้ไปอยู่ในรถรุ่นที่คู่ควรและเหมาะสมที่สุดแล้ว

 

ขอให้มีความสุขกับ BMW ทุกวันครับ