Hill Descent Control (HDC)
Tech | 2561.06.08

Hill Descent Control (HDC) ควบคุมรถลงเนินลาดชันอย่างมั่นใจ

ใน BMW Fascination ฉบับนี้พาคุณไปสัมผัสกับเรื่องราวของ BMW X3 xDrive20d M Sport ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ และฟีเจอร์ใหม่อย่างนึงที่อยู่ใน BMW X3 ใหม่ ก็คือระบบควบคุมความเร็วรถขณะลงทางลาดชัน หรือที่เรียกว่า Hill Descent Control (HDC) ซึ่งสามารถเปิดให้ระบบทำงานได้จากปุ่มบนฐานคันเกียร์ที่มีสัญลักษณ์รูปรถวิ่งลงเนินพร้อมกับมาตรวัดความเร็วและลูกศรชี้กำกับไว้ ถัดลงมาจากปุ่ม PDC

 

HDC จะช่วยควบคุม BMW X3 ให้เคลื่อนที่ลงเนินด้วยความเร็วคงที่ตามที่ตั้งไว้ ทำให้คนขับสามารถใช้สมาธิไปกับการบังคับทิศทางรถได้อย่างเต็มที่ ค่าเริ่มต้นของระบบจะอยู่ที่ความเร็ว 3 กม./ชม. แต่คนขับสามารถเลือกปรับความเร็วที่ต้องการจากสวิทช์ฝั่งซ้ายบนพวงมาลัยที่ใช้คู่กับฟีเจอร์จำกัดความเร็ว (LIM) หรือ Cruise Control ได้สูงสุดถึง 25 กม./ชม. ในระหว่างที่ระบบกำลังทำงานนั้น ไฟเบรกจะติดขึ้นให้โดยอัตโนมัติเพื่อส่งสัญญาณให้กับคันหลังว่ารถกำลังชะลอความเร็ว แต่ไม่ต้องห่วงว่าหากใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะทางยาวๆ แล้วจะเกิดปัญหาเบรกไหม้ เพราะ HDC ควบคุมความเร็วด้วยการสั่งการให้ ECU ลดกำลังเครื่องยนต์ลง จึงไม่ก่อให้เกิดภาระทั้งหมดกับระบบเบรก

อ่านเพิ่มเติม
Hill Descent Control (HDC)

อีกฟีเจอร์ที่พ่วงมากับ HDC ด้วยก็คือระบบควบคุมการขับขี่ขณะขึ้นทางลาดชัน หรือ Hill-Start Assistant ที่จะสั่งการให้เบรกจับตัวต่ออีก 3 วินาที หลังจากที่คนขับถอนเท้าออกจากเบรกขณะอยู่บนเนินลาดชัน เพื่อช่วยให้การออกตัวเป็นไปอย่างนุ่มนวล ไม่มีการไหลถอยหลังหรือล้อหมุนฟรีจากการรีบกดคันเร่งมากเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม HDC จะทำงานก็ต่อเมื่อเส้นทางมีความลาดชันตั้งแต่ 8 องศา ขึ้นไป (สามารถดูองศาความชันในขณะนั้นได้จากหน้าจอแสดงผลบนคอนโซลกลางในเมนู xDrive) และจะปิดระบบเองอัตโนมัติเมื่อรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเกินกว่า 60 กม./ชม. ทั้งนี้ คุณผู้อ่านสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ HDC รวมถึงฟีเจอร์ทันสมัยอื่นๆ ใน BMW X3 ใหม่ได้จากคู่มือติดรถและเวบไซต์ www.bmw.co.th