เครื่องมือจัดการการอนุญาตของคุณให้ใช้คุกกี้ของเรากำลังออฟไลน์ชั่วคราว การทำงานบางอย่างที่ต้องใช้คำยินยอมให้ใช้คุกกี้อาจหายไป
The All New BMW 5 Series Touring. Business all-rounder with sporting aspirations.
เปิดตัวในประเทศไทยกันไปแล้วกับ BMW 5 Series Touring ในรหัส 530i M Sport รถยนต์ระดับผู้บริหารที่มีบุคลิกกระฉับกระเฉงในรูปแบบตัวถังทัวร์ริ่งที่จะช่วยเพิ่มความอเนกประสงค์ขึ้นไปอีกระดับจากรุ่นซาลูน ด้วยความจุห้องเก็บสัมภาระท้ายรถที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม
BMW 530i Touring M Sport สร้างขึ้นบนพื้นฐานโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ของ BMW ที่เรียกว่า CLAR หรือ Cluster Architecture ซึ่ง BMW ทะยอยนำมาใช้กับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้รหัสตัวถัง G ทุกรุ่น โดยเริ่มต้นจาก BMW 7 Series เป็นรุ่นแรก ก่อนที่จะขยับมาสู่ BMW 5 Series ทั้ง Sedan และ Touring และรถยนต์ประเภท SAV อย่าง BMW X3 ที่เปิดตัวในประเทศไทยกันไปเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมภารกิจ Mission To Mars โดยจุดเด่นของโครงสร้างตัวถังแบบ CLAR นั้นอยู่ที่การนำวัสดุน้ำหนักเบาแต่แข็งแกร่งขึ้นอย่างเหล็กกล้าความแข็งแรงสูงและอลูมิเนียมมาใช้ ผลที่ได้คือน้ำหนักตัวรถที่เบาขึ้นได้มากถึง 100 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับ BMW 5 Series Touring รุ่นที่แล้ว และเมื่อเบาขึ้นสิ่งที่ตามมาก็คืออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ดีกว่าเดิม 11% รวมถึงความนุ่มนวลในการโดยสารและความคล่องตัวที่เพิ่มขึ้นด้วย
จุดแตกต่างจาก BMW 5 Series Sedan
แน่นอนว่าความแตกต่างหลักๆ จาก BMW 5 Series Sedan ก็คือตัวถังด้านท้าย ซึ่งมีพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นตามแบบฉบับรถยนต์ประเภททัวร์ริ่ง โดย BMW 530i Touring M Sport จะสามารถบรรจุสัมภาระได้ 570 ลิตร เมื่อพนักพิงของเบาะหลังอยู่ในตำแหน่งปกติ และขยายเพิ่มเป็น 1,700 ลิตร เมื่อพนักพิงถูกพับลงทั้งหมด เทียบกับ BMW 530i Sedan M Sport ที่บรรจุได้ 530 ลิตร ต้องขอบคุณรูปทรงตัวถังที่เอื้ออำนวยต่อการบรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้นกับขนาดของรถที่ยาวกว่ารุ่นซีดานอยู่ 8 มิลลิเมตร
เพื่อความสะดวก BMW จึงนำระบบที่เรียกว่า ‘Through Load’ มาใช้กับพนักพิงเบาะหลังที่สามารถแยกพับได้ในอัตราส่วน 40:20:40 สำหรับการบรรทุกสัมภาระที่มีความยาวเป็นพิเศษ โดยการพับเฉพาะพนักพิงตรงกลางที่เป็นสัดส่วนร้อยละ 20 ลงเพื่อสอดสัมภาระตามแนวยาวเข้ามาในห้องโดยสาร ซึ่งจะทำให้เบาะทั้งสี่ที่นั่งยังสามารถโดยสารได้ตามปกติ แผ่นพื้นห้องเก็บสัมภาระมีรางพร้อมจุดยึดเกี่ยวสี่จุดเพื่อผูกยึดสิ่งของไม่ให้เคลื่อนที่ไปมา จุดยึดเกี่ยวแต่ละตัวสามารถปรับระยะห่างให้เหมาะสมกับขนาดของสัมภาระได้
ส่วนการพับพนักพิงเบาะหลังสามารถทำได้จากปุ่มที่แผงด้านซ้ายและขวาของปากทางเข้าห้องเก็บสัมภาระได้ทันที เพิ่มความสะดวกเพราะไม่ต้องเดินอ้อมไปเปิดประตูหลังทีละด้านเพื่อพับเบาะแต่ละฝั่งลง
บานฝากระโปรงท้ายไฟฟ้ามาพร้อมกับระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติโดยไม่ต้องใช้มือ เพียงแค่พกรีโมทไว้กับตัวแล้วเตะเท้าเข้าไปบริเวณใต้กันชนหลังช่วงกลางรถก็จะสามารถเปิดและปิดฝาท้ายได้แล้ว นอกจากนี้ กระจกบนบานฝาท้ายยังสามารถแยกเปิดได้อย่างอิสระ ทำให้การหยิบหรือเก็บของกระจุกกระจิกสามารถทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยไม่ต้องเปิดฝาท้ายขึ้นมาหมดทั้งบานอีกด้วย
ภายในห้องโดยสาร
ภายในของ BMW 530i Touring M Sport ยังคงรูปแบบไว้เหมือนกับ BMW 530i Sedan M Sport ทุกประการ แต่ด้วยรูปทรงตัวถังที่ยาวและโอ่โถงขึ้นเล็กน้อย ทำให้พื้นที่เหนือศีรษะ พื้นที่บริเวณหัวไหล่ และพื้นที่วางขากว้างขึ้นในทุกตำแหน่งที่นั่งกว้างขวางขึ้น และด้วยความที่แผ่นพลาสติกด้านหลังเบาะคู่หน้าถูกปรับปรุงหน้าตาใหม่ คนนั่งหลังจึงมีพื้นที่บริเวณหัวเข่าเพิ่มมากขึ้น และได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางบนระยะไกลๆ ดีกว่าเดิม ทุกอย่างจะยิ่งดูโปร่งตาขึ้นไปอีกเมื่อม่านหลังคาซันรูฟบานโตถูกเปิดออกให้ได้สัมผัสแสง บรรยากาศ และสายลมจากธรมชาติ
เรื่องถัดมาคือการลดเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ธรรมชาติของรถยนต์แบบท้ายตัดหรือทัวร์ริ่งนั้นจะมีเสียงรบกวนจากพื้นถนนดังเข้ามาได้ง่ายกว่าปกติ เพราะซุ้มล้อหลังนั้นเป็นส่วนนึงของห้องโดยสาร ต่างจากรถซีดานทั่วไปที่ซุ้มล้อหลังจะอยู่ล้ำเข้าไปในเขตแดนของท้ายรถแล้ว BMW 530i Touring M Sport ใหม่ จึงได้มีการเพิ่มความสามารถในการซับเสียงเข้าไปหลายจุด เช่น การเปลี่ยนไปใช้กระจกบังลมหน้าแบบ Acoustic การเพิ่มฉนวนบุซับเสียงใต้แผ่นหลังคากับบริเวณพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือ BMW 530i Touring M Sport มีความเงียบในระดับที่ไม่แตกต่างจากฝาแฝดรุ่นซีดานแล้ว
ฟีเจอร์เด่นที่ปรากฏอยู่ใน BMW 530i Sedan M Sport นั้นได้ถูกยกมาใส่ใน BMW 530i Touring M Sport กันอย่างครบถ้วน ทั้งกุญแจรีโมท BMW Display Key, แท่นชาร์จไร้สายซึ่งสามารถใช้ชาร์จกุญแจได้ด้วย, ประตูแบบ Soft-close, ระบบควบคุมเครื่องเสียงที่สามารถสั่งการได้ท่าทางมือ Gesture Control, หน้าจอ iDrive ขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมปุ่มโรตารีที่ผิวด้านบนสามารถลากนิ้วเป็นตัวอักษรเพื่อป้อนข้อมูลได้, กล้องแสดงภาพด้านหลัง, ระบบช่วยเหลือการจอดรถ Park Distant Control Plus, ระบบ Head-up Display ที่มีพื้นที่แสดงผลบนกระจกกว้างขึ้นถึง 70%,และเรือนไมล์ดิจิตอลเต็มรูปแบบขนาด 12.3 นิ้ว ซึ่งมาตรวัดรอบสามารถเปลี่ยนไปแสดงข้อมูลอื่นๆ ได้ เช่น โทรศัพท์ รายการสถานีวิทยุ หรือระบบนำทาง ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คนขับละสายตาจากท้องถนนด้านหน้าให้น้อยที่สุด
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
BMW 530i Touring M Sport มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 2.0 ลิตร TwinPower Turbo แบบที่เราเคยพบไปแล้วก่อนหน้านี้กับ BMW 530i Sedan M Sport ตัวเครื่องยนต์ให้พละกำลังสูงสุด 252 แรงม้า ที่ 5,200 – 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่รอบ 1,450 – 4,800 รอบต่อนาที จับคู่การทำงานกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ เพื่อส่งกำลังตรงไปยังล้อคู่หลัง ตัวเลขจากโรงงาน BMW 530i Touring M Sport ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 6.5 วินาที และความเร็วสงสุดล็อกไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เตรียมตัวที่จะนำ BMW 530i Touring M Sport คันจริง ออกมาให้สาธารณะได้ยลโฉมและสัมผัสกันที่งาน Bangkok International Motor Show 2018 ระหว่าง 26 มีนาคม – 8 เมษายน 2561 นี้ โดยสนนราคาที่ประมาณ 4.539 ล้านบาท ถ้าคุณผู้อ่านเป็นพ่อบ้านหรือแม่บ้านที่กำลังต้องการรถอเนกประสงค์ที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยม นี่คือรถที่คุณไม่ควรพลาด
ขอให้มีความสุขกับ BMW ของคุณครับ