เครื่องมือจัดการการอนุญาตของคุณให้ใช้คุกกี้ของเรากำลังออฟไลน์ชั่วคราว การทำงานบางอย่างที่ต้องใช้คำยินยอมให้ใช้คุกกี้อาจหายไป
BMW Water Injection System เทคโนโลยีเครื่องบินรบ สู่รถบีเอ็มดับเบิลยู
เครื่องยนต์ที่มีความร้อนสะสมสูงนอกจากจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลงแล้ว ยังทำให้วิศวกรไม่สามารถดึงศักยภาพของเครื่องยนต์ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ด้วย เพื่อป้องกันความเสียหายและอาการน็อคจากการชิงจุดระเบิด วิศวกรจะต้องปรับลดอัตราส่วนกำลังอัด ปรับลดบูสต์เทอร์โบ หรือชะลอจังหวะการจุดระเบิดออกไป BMW จึงนำแนวคิดจากเครื่องบินรบและรถ Hot Rod ที่มีการฉีดละอองน้ำเข้าไปในท่อร่วมไอดีมาประยุกต์ใช้ โดยละอองน้ำที่ถูกฉีดเข้าไปจะระเหยกลายเป็นไอและช่วยดูดซับความร้อนออกจากไอดี ผลลัพธ์ที่ได้จึงคือพละกำลังของเครื่องยนต์ของ BMW M4 GTS และ BMW M4 DTM Champion Edition ที่สูงขึ้นจาก BMW M3 และ BMW M4 ถึง 69 แรงม้า และยังทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้นกับปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลดลงด้วย
ระบบ Water Injection System ทั้งหมดจะทำงานโดยอัตโนมัติ ผู้ขับเพียงแต่ต้องคอยเติมน้ำใส่ถังความจุประมาณ 5 ลิตร ที่อยู่ใต้พื้นห้องเก็บสัมภาระท้ายรถเพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา โดย BMW บอกว่าโดยเฉลี่ยจะต้องเติมน้ำ 1 ครั้ง ทุกการเติมน้ำมัน 5 ครั้ง สำหรับการขับทั่วไปบนถนน และเติมน้ำ 1 ครั้ง ต่อการเติมน้ำมัน 1 ครั้ง สำหรับการขับในสนาม แต่ถ้าคุณลืมเติมหรือน้ำเกิดหมดกลางคันขณะกำลังซิ่งอยู่ในสนามขึ้นมาจะทำอย่างไร? ระบบก็จะปรับลดกำลังของเครื่องยนต์ลงโดยอัตโนมัติ แต่คุณก็จะยังสามารถขับไปได้ตามปกติ