BMW 330Li M Sport
Highlights | 2021.03.01

THE BMW M340i xDRIVE M SPORT.

ในยุค 80s หรือ 90s “ม้าตีนปลาย” คือคำที่นักเล่นรถคุ้นเคยสำหรับการพูดถึงรถยุโรป เพราะกฎระเบียบด้านภาษีของประเทศไทยในตอนนั้นมีการตั้งเกณฑ์ไว้ทั้งด้านขนาดความจุและแรงม้าสูงสุด ดังนั้นเราจึงแทบไม่ค่อยได้เห็นรถยุโรปรหัสสูงๆ บนท้องถนนในเมืองไทยกันสักเท่าไหร่ อย่าง BMW ในยุคนั้น 3 Series ก็จะมีทั้ง 316 และ 318 ที่เป็นตัวยืน ถึงจะมี 325 บ้างแต่อัตราส่วนก็น้อยกว่ากันมาก ในขณะที่ต่างประเทศว่ากันถึง 330 หรือ 335 แต่ถึงแม้รถยุโรปพวกนี้จะมีความจุกระบอกสูบเล็กและแรงม้าระดับน่าเอ็นดู จุดเด่นของพวกมันจะเริ่มแผลงฤทธิ์ตอนอยู่บนถนนซูเปอร์ไฮเวย์ข้ามจังหวัดที่ความเร็วปลายไหลมาเทมา ถึงกระนั้นมันมีก็มีบางช่วงเวลาที่แฟนใบพัดฟ้าขาวได้ชุ่มชื่นหัวใจอยู่เนืองๆ อย่างช่วงยุค 2000s ที่ได้นำ BMW 330i E46 และ BMW 530i E39 เข้ามาขาย ซึ่งทำให้รถรุ่นพวกนี้รู้สึกพิเศษ วันนี้ความรู้สึกพิเศษนั้นก็กลับมาอีกครั้งเมื่อถึงเวลาเปิดตัวของ BMW M340i xDrive M Sport หรือ 3 Series ที่แรงที่สุด และเป็น BMW ซีดานที่มีรหัส M นำหน้ารุ่นที่สองเท่านั้น หลังจากที่ BMW M760Li xDrive ได้เปิดตัวในไทยไปเมื่อ 3 ปีก่อน

 

การที่มันมีตัวอักษร M นำหน้าชื่อรุ่นเป็นการบอกว่าภายใต้เปลือกตัวถังที่คนทั่วไปอาจนึกว่ามันคือ BMW 3 Series ที่สวยกว่าปกตินิดหน่อย จะต้องมีอะไรมากกว่าแค่การหย่อนเครื่องเบนซิน 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร TwinPower Turbo ลงไปแทนที่เครื่องเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตรใน BMW 330e หรือดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตรใน BMW 320d ทั้งตัวเครื่องยนต์ที่ถูกผลิตขึ้นมาจากอะลูมิเนียมทั้งตัว เทอร์โบที่ดีไซน์ให้ท่อร่วมไอเสียรวมเข้าไปเป็นส่วนเดียวกับโข่งเทอร์โบ ซึ่งเราทุกคนทราบกันดีว่าอะไรที่ถูกหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันมักจะทำงานได้ว่องไวและเข้าขากันมากกว่าการแยกเป็นหลายชิ้น และการปรับปรุงในจุดอื่นๆ ทำให้เครื่องหกสูบเรียงมีแรงม้าเพิ่มขึ้นอีก 48 ตัว กลายเป็น 387 แรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้นอีก 50 นิวตันเมตร มาเป็น 500 นิวตันเมตร เมื่อมันบรรเลงเพลงขับกล่อมโสตประสาทของคุณผ่านท่อไอเสีย M sport แบบ Dual pipe ซึ่งข้างในมีวาล์วที่สามารถปรับให้เสียงดุดันเป็นเอกลักษณ์เมื่อเปลี่ยนเป็นโหมด Sport และ Sport+ ทั้งหมดนี้แปลงมาเป็นตัวเลข 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 4.4 วินาที เร็วขึ้นกว่า BMW 3 Series รุ่นก่อนหน้าที่แรงที่สุดถึงครึ่งวินาที

Read more

BMW M340i xDrive จะส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Steptronic sports 8 จังหวะ ที่เซ็ทอัตราทดเกียร์ต่ำไว้ชิดกันเป็นพิเศษเพื่ออัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งที่รุนแรง และระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ BMW xDrive พร้อมดิฟเฟอเรนเชียล M Sport ที่เน้นการส่งพลังไปที่ล้อหลังเป็นหลักเพื่อคงบุคลิกสปอร์ตแบบ BMW แท้ๆ เอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในโหมด Sport และ Sport+ ที่จะส่งให้รถหันหน้าปักเข้าหาโค้งได้ตามการหมุนพวงมาลัยมากขึ้น ในขณะที่การแปรผันกำลังไปยังล้อหน้าจะช่วยพารถทะยานออกจากโค้งเข้าสู่ทางตรงได้อย่างคล่องแคล่ว สิ่งที่จะมาทำให้ม้าทั้งหมดอยู่ภายใต้การควบคุมก็คือช่วงล่างเทคโนโลยีที่พัฒนามาสำหรับรถ M โดยเฉพาะ ทั้งอุปกรณ์ช่วงล่างที่ถูกจับไปลดน้ำหนักแต่เพิ่มความหนึบแน่น มุมแคมเบอร์ของล้อที่เพิ่มขึ้น และความสูงของรถที่เตี้ยลงจากรุ่นปกติ 10 มิลลิเมตร ด้วยช่วงล่าง M Sport เพื่อพัฒนาแฮนด์ลิงให้กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น โดยสเปกที่จำหน่ายในประเทศไทยจะได้ออพชัน Adaptive M Suspension ที่สามารถปรับความหนืดได้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

เบรกเป็น M Sport ที่ถูกปรับแต่งมาให้ระยะการทำงานแป้นกระชับขึ้นซึ่งทำให้ช่วยหยุดม้าทั้ง 387 ตัวได้อยู่หมัด ซึ่งวิศวกรบอกว่าพยายามปรับอัตราการกดแป้นเบรกกับการจับตัวของผ้าเบรกให้ใกล้เคียง 1:1 มากที่สุด เพื่อให้คนขับสามารถรับรู้ถึงแรงเบรกและเข้าถึงการควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น คาลิปเปอร์เบรกหน้า M เป็นแบบ 4 ลูกสูบ กับจานเบรกขนาด 348 มิลลิเมตร และคาลิปเปอร์หลัง M แบบ 1 ลูกสูบ กับจานเบรกขนาด 345 มิลลิเมตร ส่วนล้อและยางที่สวมทับลงไปนั้นเป็นล้ออัลลอย M Double-spoke แบบสลับสีขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาด 225/40R19 และ 255/35R19 ในด้านหน้าและด้านหลังเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ในขณะที่ต่างประเทศจะต้องเพิ่มเงินสั่งพิเศษ

 

ทั้งหมดที่ว่ามาคือสิ่งที่เกิดขั้นภายใต้เปลือกนอก ส่วนต่อไปคือสิ่งที่จะสังเกตุเห็นได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องคุกเข่ามุดลงไปดูใต้ท้องรถ งานดีไซน์ของ BMW M340i xDrive M Sport ถูกปรับปรุงเพิ่มขึ้นจาก BMW 3 Series รุ่นปกติ เพื่อให้จัดอากาศป้อนไปยังเครื่องยนต์และระบบต่างๆ ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงหลักการด้านอากาศพลศาสตร์ด้วย กันชนหน้ามีช่องรับลมด้านซ้ายและขวาขนาดใหญ่ขึ้น กระจังหน้าเปลี่ยนเป็นแบบ Mesh design สปอยเลอร์หลังดีไซน์ M แบบก้นเป็ดแปะอยู่บนฝากระโปรงท้าย และปลายท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยงคางหมู พร้อมกับป้ายรหัส M340i บนฝาท้ายเพื่อบอกความพิเศษ

ส่วนภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำ ซึ่งจะต้อนรับเบาะนั่งคู่หน้าแบบ Sport หุ้มหนัง Vernasca ที่ตะเข็บบนพนักพิงมีขลิบสามสี เช่นเดียวกับเข็มขัดนิรภัยที่เดินตะเข็บด้ายสีแดงม่วงฟ้าสัญลักษณ์ของ M พวงมาลัยหุ้มหนัง M Sport พร้อมแพดเดิลชิฟท์สำหรับเปลี่ยนเกียร์ แผ่นกันรอยที่ขอบประตูพร้อมโลโก้ M340i เรืองแสง แผงหน้าปัดตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมสีเงิน Tetragon ระบบมาตรวัดแบบ BMW Live Cockpit Professional หน้าจอแสดงผลตรงกลางสามารถควบคุมได้ด้วยการเคลื่อนไหวของมือ (Gesture Control) พร้อมระบบ BMW ConnectedDrive ที่แสดงข้อมูลการจราจรแบบ Real-time และยังมีบริการติดต่อผู้ช่วยส่วนตัว ปุ่มโทรออกฉุกเฉิน และอื่นๆ อีกมากมาย เครื่องเสียง Harman Kardon ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ 3 โซน ระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย และหลังคาซันรูฟ รวมถึงออพชันระบบช่วยเหลือการขับขี่ เช่น ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร (Lane Departure Warning) ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง (Cross-traffic Warning Rear) ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติเพื่อป้องกันการชนขณะถอยจอด (Rear Collision Prevention) ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติที่ความเร็วต่ำ (City Braking Function) ระบบควบคุมความเร็ว Adaptive Cruise Control พร้อมฟังก์ชัน Stop & Go และระบบช่วยนำรถเข้าและออกจากช่องจอดอัตโนมัติแบบ Plus (Parking Assistant Plus) รวมถึงกล้องรอบคัน

 

คุณผู้อ่านที่สนใจ BMW 3 Series ตัวแรง สามารถชม BMW M340i xDrive M Sport ตัวจริงได้แล้วที่โชว์รูมผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ หรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้บนเวบไซต์ https://www.bmw.co.th แต่สมรรถนะตั้งแต่จุดหยุดนิ่งจนถึงความเร็วสูงสุดระดับนี้ คำว่าม้าตีนปลายคงจะถูกเก็บไว้ในอดีตอย่างไม่มีวันรื้อฟื้นกลับมา

 

ขอให้มีความสุขกับ BMW ทุกวันครับ