Highlight | 2020.10.01

BMW M2 CS. INTENSIFY THE THRILL.

ตอนที่ BMW M2 Competition เปิดตัวออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 หลายคนคิดว่านั่นคงจะเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้เห็นมันบนประกาศอย่างเป็นทางการของ BMW สำหรับรถที่สร้างอยู่บนพื้นฐานของ BMW 2 Series ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2013 และนั่นก็อาจจะเป็นตอนจบที่สวยงามสำหรับมันแล้ว เพราะ BMW M2 Competition ได้เครื่องยนต์รหัส S55 จาก BMW M3 กับ M4 พี่ชายของมัน สามารถเลือกปรับโหมดการตอบสนองเครื่องยนต์ เกียร์ พวงมาลัย และช่วงล่างแยกกันได้ และบนพวงมาลัยก็มีปุ่ม M1 และ M2 มาให้เสียที บรรดานักเล่นรถหลายคนที่เคยดูถูกดูแคลน BMW M2 รุ่นแรก เพราะว่ามันใช้เครื่องยนต์ธรรมดาไม่เหมือน BMW M คันอื่นๆ ก็หันมายอมรับและเลิกครหามันไปกันหมด

 

กระนั้น เสียงตอบรับระดับถล่มทะลายจากคนที่เคยขับ BMW M2 และ BMW M2 Competition มาแล้ว ก็ทำให้ BMW M GmbH ตัดสินใจทำรถเวอร์ชัน BMW M2 CS สุดโหดออกมาอีกรุ่น โดยตัวอักษร CS ต่อจากชื่อรุ่นนั้นมาจากคำว่า ‘Clubsport’ ซึ่งหมายถึงรถที่มีสมรรถนะสูงพอที่จะสามารถเอาไปลงสนามแข่งได้สบาย การที่บีเอ็มดับเบิลยูจะยอมใช้ชื่อนี้กับรถสักรุ่นนึง มันจะต้องมีความพิเศษอย่างมาก เพราะจากอดีตจนถึงปัจจุบันมี BMW เพียงหยิบมือเดียวเท่านั้นที่เคยได้ใช้ชื่อ CS, CSi หรือ CSL มาก่อน ส่วนแฟนพันธุ์แท้ BMW M คงจะทราบดีว่า BMW M3 CS และ BMW M4 CS ที่ออกมาก่อนหน้านั้นมีความดิบและพิเศษขนาดไหน

 

BMW M2 CS ได้รับการปรับปรุงภายนอกหลากหลายจุดเพื่อให้มันมีบุคลิกเหมาะสมกับความโหดที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่สปอยเลอร์จัดระเบียบลมใต้กันชนหน้าคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ BMW M2 มีชิ้นส่วนนี้ติดตั้งออกจากโรงงาน ฝากระโปรงคาร์บอนไฟเบอร์ที่ลดน้ำหนักลงได้ถึง 50% พร้อมช่องรูระบายอากาศตรงกลางสีดำ High-gloss black ซึ่งช่วยเพิ่มแรงกด (Downforce) บนล้อหน้าที่ความเร็วสูง และยังช่วยระบายความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มเติมอีกด้วย หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ปรับดีไซน์เป็นแบบเซาะร่องตรงกลาง (Sandwich design) ครั้งแรกของ BMW M2 เช่นกัน ฝาครอบกระจกมองข้าง M คาร์บอนไฟเบอร์ สปอยเลอร์หลังคาร์บอนไฟเบอร์ยกมุมชันขึ้นเพื่อเพิ่มแรงกดและกำหนดทิศทางของกระแสลมได้ดีขึ้น มันจะทำงานร่วมกับดิฟฟิวเซอร์คาร์บอนไฟเบอร์ใต้กันชนหลังที่ดีไซน์ใหม่ให้ดิบกว่า BMW M2 Competition ขึ้นไปอีก

Read more
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS

เมื่อก้าวเข้ามาในรถก็จะพบกับความพิเศษในแบบฉบับ CS กันทุกจุด ตั้งแต่พวงมาลัย M Sport หุ้มหนังอัลคันทาร่า คอนโซลกลางทำจากคาร์บอนไฟเบอร์โชว์ลวดลายทั้งชิ้นเพื่อช่วยเรื่องน้ำหนัก แผงหน้าปัดหุ้มอัลคันทาร่าบางส่วนพร้อมประทับตรา CS สีแดงประทับไว้ในฝั่งผู้โดยสาร เบาะบักเก็ทซีท M ซึ่งยกมาจาก BMW M4 CS มีสัญลักษณ์ M2 บนพนักพิงเรืองแสง แถบ M สามสีที่มุมด้านนึงของพนักพิงศีรษะ และเดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง Fire Red เข้าไปเพื่อให้ดูวัยรุ่นและแสบสันต์ยิ่งขึ้น ปิดท้ายด้วยแผ่นกันรอย Scuff Plate สำหรับ BMW M2 CS โดยเฉพาะ

 

มาถึงไฮไลท์สำคัญที่เรียกว่าเป็นนิยามของ BMW M2 CS ได้เลยทีเดียว นั่นก็คือเครื่องยนต์หกสูบเรียงความจุ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ M TwinPower Turbo ซึ่งยกมาจาก BMW M4 Competition สามารถสร้างพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 450 แรงม้า สูงกว่า BMW M2 Competition ขึ้นไปอีก 40 แรงม้า เมื่อประกบกับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ M DCT 7 จังหวะ จะสามารถเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้เร็วขึ้น 0.2 วินาที มาอยู่ที่ 4.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุดตามที่จำกัดไว้ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง เว้นแต่ว่าคุณจะซื้อออพชัน M Driver เพิ่ม ซึ่งจะทำให้ความเร็วถูกปลดล็อคขึ้นไปที่ 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

ดังนั้นสิ่งที่จะมาปราบม้าหนุ่มเลือดร้อนเหล่านี้ได้ก็จะต้องมอบหมายให้เป็นหน้าที่ของเบรก M Sport ซึ่งเป็นการอัพเกรดขึ้นมาจากชุดเบรก M compound ใน BMW M2 Competition มันประกอบไปด้วยคาลิปเปอร์สีแดงสดขนาด 6 ลูกสูบที่ล้อหน้า และ 4 ลูกสูบที่ล้อหลัง และจานเบรกขนาด 400 มิลลิเมตร กับ 380 มิลลิเมตรที่ด้านหน้าและหลังตามลำดับ ช่วงล่าง Adaptive M Suspension ที่สามารถปรับความหนืดตามการเลือกโหมดการขับขี่ผ่านปุ่ม Driving Experience Control รวมไปถึงล้ออัลลอยสีดำ High-gloss black ลาย Y-spoke ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 19 นิ้ว ที่กว้างถึง 9 นิ้วในด้านหน้าและ 10 นิ้วในด้านหลัง แต่มีน้ำหนักเบาด้วยดีไซน์แบบ Lightweight เพียงไม่ถึง 10 กิโลกรัมเท่านั้น ทั้งหมดรัดไว้ด้วยยาง Michelin Sport Cup 2 ด้านหน้าขนาด 245/35 ZR19 และด้านหลังขนาด 265/35 ZR19 ที่เกาะหนึบบนถนนแห้งได้อย่างแนบสนิท ซึ่งหากลูกค้าต้องการขับ BMW M2 CS ใช้งานทุกวันและกังวลว่าอาจจะต้องเจอกับฝนฟ้าคะนองที่ไม่ปรากฏอยู่ในพยากรณ์อากาศ ก็สามารถเลือกออพชันเปลี่ยนเป็นยางถนน Michelin Pilot Super Sport แทนได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS
The new BMW M2 CS

ด้วยความที่มันคือ BMW M2 รุ่นพิเศษ BMW M GmbH จึงจำกัดจำนวนการผลิตรวมทั่วโลกไว้ที่ 2,200 คันเท่านั้น ฉะนั้นคุณผู้อ่านที่มีเงินในบัญชีเงินเก็บ 7 ล้านบาท และสนใจที่จะเปลี่ยนมันเป็นกลิ่นน้ำมันเบนซิน เสียงยางบดถนน และอะดรีนาลินในสายเลือด M อันเข้มข้น ก็สามารถติดต่อโชว์รูมผู้จำหน่าย BMW อย่างเป็นทางการได้แล้ว เพราะ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ได้เปิดรับจองและเริ่มเตรียมส่งมอบ BMW M2 CS เรียบร้อยแล้วในประเทศไทยที่ราคา 6,999,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard)

 

เพราะนี่อาจจะเป็น BMW ที่คนขับยังสามารถรับรู้การเคลื่อนไหวของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ผ่านความรู้สึกแบบรถตระกูล M ที่รู้จักกันมานานรุ่นสุดท้าย ก่อนที่เทคโนโลยีและระบบอิเลกทรอนิกส์อันซับซ้อนจะพาเราเข้าสู่ยุคใหม่อย่างสมบูรณ์ก็ได้...ใครจะไปรู้

 

ขอให้มีความสุขกับ BMW ของคุณครับ