Highlights | 2021.07.01

THE BMW 220i GRAN COUPÉ SPORT

BMW Fascination ฉบับนี้พาคุณผู้อ่านกลับไปพบกับ BMW 2 Series Gran Coupé กันอีกครั้ง กับการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ล่าสุด BMW 220i Gran Coupé Sport ที่ไม่ได้มารับหน้าที่ในฐานะรุ่นเริ่มต้นของ BMW เฉพาะในอนุกรมเลข 2 เท่านั้น แต่ยังเป็น BMW ที่ราคาเอื้อมถึงง่ายที่สุดที่จำหน่ายในประเทศไทย ณ เวลานี้อีกด้วย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้นเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมที่ทันสมัยที่อยู่ในรุ่น BMW 220i Gran Coupé M Sport ก็ยังถูกเก็บเอาไว้ครบถ้วนอย่างไม่มีผิดเพี้ยน ก่อนที่จะไปถึงรายละเอียดว่ามันแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างไร เราขอพาคุณผู้อ่านไฮไลท์ด้านวิศวกรรมของ BMW รุ่นนี้กันอีกสักครั้ง เพราะครั้งก่อนที่เราพูดถึง BMW 2 Series Gran Coupé นั้นมันก็ผ่านมาสักระยะนึงแล้ว

 

BMW 2 Series Gran Coupé คือรถอนุกรมน้องเล็กของค่ายคู่กับ BMW 1 Series ที่ไม่ได้ทำตลาดในประเทศไทย ณ ขณะนี้ การเปลี่ยนแปลงสถาปัตยกรรมโครงสร้างตัวถังครั้งใหญ่ร่วมกับ MINI พร้อมกับการปรับเปลี่ยนล้อขับเคลื่อนจากล้อหลังมาเป็นล้อหน้า ทำให้มันถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในตอนเปิดตัวเมื่อราว 2 ปีก่อน ด้วยความที่สปีชีส์รถขนาดกระทัดรัดขับเคลื่อนล้อหลังมีจำนวนน้อยลงทุกที ทั้งที่มันเป็นสูตรสำเร็จของรถยนต์ขับสนุกที่เรียบง่ายและคนทั่วไปเข้าถึงได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาแรงม้าครึ่งพันหรือค่าตัวระดับที่คุณต้องหั่นขาข้างนึงไปขาย แต่ด้วยความต้องการของคนส่วนใหญ่ที่อยากได้รถเล็กที่มีพื้นที่ใช้สอยภายในมากขึ้น กับการแชร์แพลตฟอร์มร่วมกันเพื่อผลิตรถยนต์ออกมาหลายๆ รุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าแต่ละกลุ่มที่รสนิยมต่างกัน การสละระบบขับเคลื่อนล้อหลังไปก็อาจจะเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ขอแค่ว่ามันยังขับเหมือน BMW อยู่ก็พอ

Read more

ทีมวิศวกรที่ออกแบบ BMW 2 Series Gran Coupé ก็เข้าใจเรื่องนี้ดี จึงได้พยายามใส่เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมเข้าไปให้มากที่สุด เพื่อให้ความรู้สึกในการขับออกมาใกล้เคียงกับ BMW ขับเคลื่อนล้อหลังแบบที่เราเคยรู้จัก ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาเป็นระบบ ARB (Near-actuator wheel slip limitation) ที่ช่วยลดอาการอันเดอร์สเตียร์ซึ่งเป็นธรรมชาติของรถขับเคลื่อนล้อหน้าลง และทำให้รถสามารถเลี้ยวไปได้ตามองศาของพวงมาลัยได้ดีขึ้น การทำงานของระบบ ARB จะใช้เซนเซอร์ตรวจจับการลื่นไถลของล้อหน้าร่วมกับระบบ BMW Performance Control ที่คอยตรวจจับการถ่ายเทน้ำหนักของตัวรถ จากนั้นมันจะส่งสัญญาณกลับไปที่กล่องควบคุมเครื่องยนต์เพื่อประมวลผล และหากจำเป็นก็จะสั่งให้เบรกล้อข้างที่กำลังจะเกิดการลื่นไถลเพื่อลดอาการอันเดอร์สเตียร์หรือรถไม่ยอมเลี้ยวทันที การที่ระบบ ARB สามารถส่งสัญญาณไปที่กล่องควบคุมเครื่องยนต์โดยตรง แทนที่จะต้องผ่านกล่องควบคุมระบบเสถียรภาพการทรงตัว (DSC) แบบเดิม ทำให้รถตอบสนองเพื่อแก้ไขอาการลื่นไถลได้เร็วขึ้น 3 เท่า ในขณะที่ด้านความรู้สึกคนขับจะรู้สึกว่ามันตอบสนองเร็วขึ้นถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

 

ระบบ ARB นี้ยังคงมีติดตั้งมาให้ใน BMW 220i Gran Coupé Sport เช่นเดียวกับระบบความปลอดภัยอื่นๆ ทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ DSC ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน DTC ระบบควบคุมการกระจายแรงเบรกขณะเข้าโค้ง CBC และถุงลมนิรภัยด้านหน้าและข้างสำหรับคนขับผู้โดยสารตอนหน้า รวมถึงถุงลมนิรภัยศีรษะสำหรับผู้โดยสารทั้งตอนหน้าและหลัง นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อนและเทคโนโลยีช่วยเหลือ เช่น ระบบควบคุมความเร็วคงที่ และระบบช่วยนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ Parking Assistant ก็ยังคงมีติดตั้งมาให้อย่างครบถ้วน เครื่องยนต์ที่ใช้ยังคงเป็นเครื่องเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร TwinPower Turbo 192 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ Steptronic 7 จังหวะ ที่เปลี่ยนเกียร์ได้ราบเรียบและฉับไว ซึ่งเมื่อมาอยู่ในรถขนาดกระทัดรัดก็จะสร้างอัตราเร่งได้อย่างกระฉับกระเฉง เวลาที่ใช้จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง บันทึกไว้ที่ 7.1 วินาที และความเร็วสูงสุด 238 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

พูดถึงสิ่งที่ BMW 220i Gran Coupé Sport มีเหมือนกับ BMW 220i Gran Coupé M Sport กันไปแล้ว ตอนนี้มาดูสิ่งที่ต่างไปบ้าง เริ่มจากภายนอกที่เป็นชุดตกแต่งแบบ Sport Line ซึ่งมีกันชนหน้าที่ขนาดช่องดักลมที่มุมด้านนอกกันชนทั้งสองฝั่ง และช่องดักลมที่ขนาบข้างช่องดักลมหลักตรงกลางจะมีขนาดเล็กกว่า กระจังหน้าไตคู่ดีไซน์ใหม่แบบสี่เหลี่ยมคางหมูคว่ำใช้ซี่ตรงกลางสีดำแทนโครเมียม ในขณะที่ไฟหน้าที่ดีไซน์แบบวางมุมเฉียงขึ้นไปนั้นยังคงเป็น LED เหมือนเดิม ด้านข้างจะพบกับล้ออัลลอยลาย Double-Spoke ขนาด 17 นิ้ว กับสเกิร์ตด้านข้างที่ไม่มีตัดขอบสีดำซึ่งดูเรียบง่ายขึ้น ด้านท้ายจะมีชุดกันชนแบบ Sport Line ที่ดิฟฟิวเซอร์บริเวณชายล่างของกันชนเรียบง่ายขึ้นกว่ารุ่น M Sport

 

ก้าวเข้ามาสู่ภายในจะพบกับดีไซน์ที่คุ้นเคย จุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ประจำรุ่นของ BMW 2 Series Gran Coupé รุ่นนี้ คือจอควบคุมกลางทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนที่เอียงรับกับกรอบมาตรวัดอย่างทันสมัย และไฟตกแต่งลายเส้นในทริมบนแผงประตูและหน้าปัด ซึ่งสิ่งที่แตกต่างไปจากรุ่น BMW 220i Gran Coupé M Sport ก็คือ BMW 220i Gran Coupé Sport จะเป็นไฟแบบ Illuminated Brooklyn ในขณะที่รุ่น M Sport จะเป็น Illuminated Boston ทั้งสองแบบคนขับยังสามารถเลือกเปลี่ยนสีได้หลากหลายตามอารมณ์เช่นเคย มาตรวัดเป็นแบบเข็ม BMW Live Cockpit Plus พวงมาลัยหุ้มหนังดีไซน์ Sport ผ้าหุ้มเพดานหลังคาสีเทาอ่อน เครื่องเสียงแบบมาตรฐาน ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบโซนเดียว ไม่มีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ไม่มีระบบชาร์จโทรศัพท์ไร้สาย และหลังคาแบบปกติไม่มีพาโนรามิคซันรูฟ

จุดสุดท้ายที่แตกต่างกันก็คือ สีตัวถังภายนอกสีฟ้า Snapper Rocks Blue ที่จะจำกัดไว้ให้เฉพาะรุ่น BMW 220i Gran Coupé M Sport เท่านั้น และนั่นก็หมายความว่า BMW 220i Gran Coupé Sport จะมีเฉพาะภายในสีแดง Magma Red กับทริมภายในสีเทาสว่างเท่านั้น ราคาที่ปรับลดลงเป็น 1,999,000 บาท (BSI Standard รับประกันตัวรถ 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ฟรีค่าบำรุงรักษานาน 3 ปี หรือ 60,000 กม.) หรือประหยัดไปเกือบสองแสนบาทกับ BMW รุ่นแรกในรอบหลายทศวรรษที่ราคาไม่ถึง 2 ล้านบาท ทำให้ BMW 220i Gran Coupé M Sport มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว คุณผู้อ่านที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมหรือนัดหมายทดลองขับรถได้จากทางเวบไซต์ http://www.bmw.co.th เพื่อลดการเดินทางในสถานการณ์โควิด-19 นี้

 

ขอให้มีความสุขกับ BMW และมีสุขภาพแข็งแรงทุกวันครับ