THE NEW BMW Z4
Highlight | 2019.03.01

THE NEW BMW Z4

เวลาที่พูดถึงโรดสเตอร์อนุกรม Z ของ BMW มันมักจะทำให้ผมนึกถึงคำว่า Radical ในภาษาอังกฤษ หรือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะการกำเนิดรถแต่ละรุ่นในอนุกรมนี้ ส่วนใหญ่จะต้องมีอะไรใหม่ๆ จาก BMW ออกมาเสมอ และจะว่าไปนั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตัวอักษร Z ที่เขียนอยู่บนท้ายรถนั้นมาจากภาษาเยอรมันคำว่า Zukunft ซึ่งไม่ได้แปลว่ารถโรดสเตอร์ แต่แปลว่า Future หรืออนาคต และแนวความคิดนั้นก็แฝงอยู่ในรถยนต์อนุกรมนี้มาตั้งแต่ BMW Z1 ที่เปิดตัวในปี 1988

Read more
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4

BMW Z4 ใหม่ในปี 2019 ก็เช่นเดียวกัน มันคือรถยนต์รุ่นที่สามในชื่อ Z4 แต่ถ้าจะนับลำดับญาติกันอย่างแท้จริงแล้วก็จะต้องรวม BMW Z1 และ BMW Z3 เข้าไปด้วย ดังนั้นจึงถือได้ว่านี่คือรถอนุกรม Z ลำดับที่ 5 ของ BMW ในช่วงเวลา 30 ปีเศษ ครั้งนี้ BMW นำเสนอโรดสเตอร์ในนิยามที่ถูกกลั่นกรองผ่านจินตนาการใหม่จากมุมมองในยุค 2020 สัดส่วนตัวรถถูกปรับใหม่โดยวางห้องโดยสารไว้ตำแหน่งกึ่งกลางรถมากขึ้น ทำให้การกระจายน้ำหนักหน้าและหลังเป็น 50:50 อย่างสมบูรณ์ ในขณะที่ความยาวฐานล้อถูกหดให้สั้นลงกว่า BMW Z4 รุ่นก่อน เพื่อสร้างบุคลิกกระปรี้กระเปร่าและขี้เล่นให้กับตัวรถ ในภาพรวมตัวรถถูกขยายความยาว ความกว้าง และความสูงอย่างละเล็กน้อย เว้นแต่ล้อแต่ละฝั่งจะอยู่ห่างกันมากขึ้น 98 มิลลิเมตร ในด้านหน้า และ 57 มิลลิเมตร ในด้านหลัง ซึ่งทำให้ BMW Z4 เป็นรถที่สะดวกสบายขึ้น แต่ก็ขับสนุกขึ้นกว่าที่เคย

Read more

BMW Z4 ใหม่ยังใช้ดีไซน์ภายนอกที่ทำให้มันเป็นรถที่กล้าออกแบบมากที่สุดคันนึงของ BMW ด้วยไฟหน้าตากลมคู่ที่ถูกเปลี่ยนเป็น LED แบบเหลี่ยมและวางเรียงซ้อนกันขึ้นไปในแนวตั้ง กระจังหน้าไตคู่ถูกปรับให้มีมุมแหลมและสลับด้านป้านขึ้นมาอยู่ด้านบน ลายกระจังหน้าเปลี่ยนจากแบบซี่เป็นสาน ฝากระโปรงหน้ามีการลากเส้นเป็นดอกธนูตามแนวยาวที่ระยะห่างพอดีกับกระจังหน้ารถ เพื่อเพิ่มมิติให้ดูเหยียดยาวตามแบบฉบับโรดสเตอร์ขนานแท้ และยังกินพื้นที่ลงไปถึงส่วนบนของแก้มหน้าในลักษณะ Clamshell ซึ่งเป็นสัญลัษณ์อันคลาสสิคของรถสปอร์ตจากยุคก่อน รอยต่อระหว่างฝากระโปรงหน้ากับแก้มหน้าเชื่อมต่อกับเส้นสายด้านข้างตัวรถเป็นเส้นเดียวที่วิ่งพาดเหนือช่อง Air breather ขนาดใหญ่ ผ่านบานประตูไปจรดกับขอบบนของไฟท้ายบนแก้มท้าย ซึ่งเป็นการเล่นระดับพื้นผิวและเส้นสายให้เหมือนกับอากาศที่ไหลผ่านตัวรถ BMW Z4 ขณะเคลื่อนที่อยู่จริง ในขณะที่ด้านท้ายจะมีสปอยเลอร์ที่รวมเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของไฟท้าย Diffuser จัดระเบียบลมวนด้านหลัง และไฟท้ายตัว L ทรงเพรียวที่เป็นภาษาการออกแบบใหม่ของ BMW ในเจนเนอเรชันถัดไป

THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4

สิ่งนึงที่ BMW Z4 ใหม่ แตกต่างจาก BMW Z4 รุ่นก่อนอย่างชัดเจนก็คือการกลับไปมีหลังคาผ้าใบให้เลือกเพียงแบบเดียวอีกครั้ง แต่ใช่ว่าวิศวกรของ BMW จะเดินเข้าไปค้นหลังคาผ้าใบของ BMW Z4 สองรุ่นก่อนจากในคลัง แล้วนำมาดัดแปลงครอบลงไปบนรถรุ่นใหม่แบบนั้น ตรงกันข้ามพวกเขาจัดการพัฒนาจนทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารน้อยลงกว่าหลังคาแข็งใน BMW Z4 รุ่นที่แล้วอีกด้วยซ้ำ นั่นจึงหมายความว่ามัน win-win รอบด้าน เพราะหลังคาผ้าใบใหม่มีน้ำหนักน้อยกว่าหลังคาแข็งในรถรุ่นเดิมอยู่ราว 50 กิโลกรัม ซึ่งก็แปลว่าน้ำหนักรถรวมทั้งคันก็ลดลงไป 50 กิโลกรัมด้วย และเมื่อน้ำหนักที่หายไปนั้นเป็นน้ำหนักที่เคยอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของตัวรถ จุดศูนย์ถ่วงของรถทั้งคันจึงขยับต่ำลง ซึ่งเป็นผลดีต่อการทรงตัว การเกาะถนน และแฮนด์ลิง หลังคาผ้าใบยังใช้พื้นที่น้อยกว่าเวลาพับเก็บ ทำให้ความจุห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายมีพื้นที่เพิ่มขึ้นจากรถรุ่นเดิมถึง 50% หรือ 281 ลิตร ตลอดเวลาไม่ว่าจะพับหรือกางหลังคาอยู่ ตัวหลังคาสามารถเปิดปิดได้โดยใช้เวลา 10 วินาที และทำงานได้เมื่อรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่กลไกนั้นแข็งแรงขนาดที่ตอนทดสอบวิศวกรสามารถกางมันออกที่ความเร็ว 176 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยที่มันไม่หลุดเป็นชิ้นๆ หรือปลิวกระเด็นหายไปอยู่บนกระจกหน้าของรถคันหลัง

Read more
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4
THE NEW BMW Z4

ก้าวเข้ามาภายในห้องโดยสารของ BMW Z4 ใหม่ จะพบว่าดีไซน์เป็นแบบ BMW ยุคใหม่แล้ว แต่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น Driver focused ที่คอนโซลกลางจะเอียงเข้าหาคนขับไว้อย่างเหนียวแน่น หน้าปัดแบบ BMW Live Cockpit Professional ที่ใช้มาตรวัดและหน้าจอควบคุมกลาง LCD ขนาดเท่ากันที่ 10.25” เพื่อการแสดงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมออพชันระบบปฏิบัติการ BMW OS 7.0 ในรูปแบบเดียวกับที่อยู่ใน BMW X5 และ BMW 8 Series ใหม่ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ระบบแสดงข้อมูลขึ้นบนกระจกหน้า Head-Up Display ถูกปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่และแสดงข้อมูลได้หลากหลายมากขึ้น ส่วนตัวเบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง Vernasca และที่ด้านหลังพนังพิงของทั้งสองฝ่ายมีโรลบาร์ป้องกันศีรษะบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำเป็นมาตรฐาน

BMW Z4 รุ่นใหม่ในประเทศไทยจะมาพร้อม 2 รุ่นย่อย ได้แก่ BMW Z4 sDrive30i เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ TwinPower Turbo 2.0 ลิตร 258 แรงม้า และ BMW Z4 M40i เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ TwinPower Turbo 3.0 ลิตร 340 แรงม้า ทั้งสองรุ่นติดตั้งชุดกรองไอเสีย Gasoline particulate filter เพื่อลดฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ทำให้เกิดมลพิษในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับการรับรองมาตรฐานการปล่อยมลพิษระดับ Euro-6d-TEMP และจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ Steptronic Sport 8 จังหวะที่พัฒนามาใหม่ล่าสุดของ BMW ให้อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 5.4 วินาที และ 4.5 วินาที ตามลำดับ ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

 

ในวันที่กระแสโรดสเตอร์เริ่มจางหายไปจากวงการรถยนต์ทั่วโลก การมาถึงของ BMW Z4 ใหม่จึงเปรียบเสมือนน้ำทิพย์ชะโลมใจชาวบิมเมอร์ที่รักในสายลมปะทะเส้นผมกับการใกล้ชิดธรรมชาติรอบตัวแบบไม่มีกระจกขวางกั้นชั้นยอด และถึงแม้ BMW Z4 ใหม่จะทำให้ต้องรอคอยกันมานานถึง 10 ปี มันก็คงไม่มีอะไรที่สายจนเกินไป

 

ขอให้มีความสุขกับ BMW ทุกวันครับ