Our tool for managing your permission to our use of cookies is temporarily offline. Therefore some functionality is missing.
THE BMW X2. BE THE HUNTER, NOT THE HUNTED.
BMW X2 เป็นรถยนต์ประเภท Sports Activity Coupé (SAC) อนุกรมน้องใหม่ของ BMW ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อเร็วๆ นี้ ตามกระแสความนิยมของรถยนต์อเนกประสงค์ตรวจการณ์ (SAV) ที่มีทรวดทรงสปอร์ตโฉบเฉี่ยวราวกับรถคูเป้ในยุคนี้ มันเป็นการเดินตามรอยความสำเร็จของ SAC รุ่นพี่ของค่ายที่ทำตลาดล่วงหน้าไปนานแล้วอย่าง BMW X4 และ BMW X6 ถึงกระนั้นการที่ BMW X2 เป็นน้องคนสุดท้องของครอบครัว SAC ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องสงบเสงี่ยมเป็นผ้าขาวที่พับไว้จนขึ้นเป็นจีบคมกริบแต่อย่างใด เพราะนี่คือ BMW ที่มีบุคลิกเปิดเผยและมีดีไซน์ซาบซ่าที่สุดแห่งพี่น้องตระกูล X นับเป็นก้าวแรกสู่ภาพลักษณ์ที่วัยรุ่นขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ
ดีไซน์ภายนอกของ BMW X2 ที่โดดเด่นสะดุดตานั้น เพียงมองปราดเดียวก็รู้แล้วว่ามันมีความแตกต่างไปจากแนวทางการออกแบบของ BMW ตระกูล X รุ่นอื่นๆ ดูอย่างกระจังหน้าไตคู่เอกลักษณ์ที่อยู่คู่ BMW มาแทบจะทุกยุคทุกสมัย ก็จะพบว่ามันถูกปรับรูปทรงใหม่ให้เป็นสี่เหลี่ยมคางหมูคว่ำ ถัดลงมาจะพบกับช่องดักลมขนาดใหญ่ที่มุมกันชนหน้าทั้งซ้ายและขวาที่เปลี่ยนมาใช้ดีไซน์แบบนี้เป็นครั้งแรก เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ BMW X2 (อย่างน้อยก็ในตอนนี้) บริเวณกึ่งกลางช่องดักลมขนาดใหญ่ก็ใช้ดีไซน์แบบใหม่อีกเช่นเดียวกัน ซึ่งเดี๋ยวเราจะกลับมาพูดถึงเรื่องนี้กันในไม่ช้า และถ้าคุณผู้อ่านกำลังนึกสงสัยว่าอะไรทำให้ BMW ลุกขึ้นมาพลิกแนวทางการออกแบบให้แหวกแนวซะขนาดนี้ได้ คำตอบก็คือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ถูกวางไว้สำหรับเจ้าครอสโอเวอร์รุ่นเล็กคันนี้ที่เป็นประเภท “Young Customer” กับ “Young-At-Heart” หรือเหมารวมเอาง่ายๆ ว่า “ยังไม่แก่” ...แล้วคุณล่ะอยู่กลุ่มไหน?
ความซนของ BMW X2 ยังไม่จบลงแค่นั้น เพราะที่ด้านข้างตัวรถคุณจะพบกับแนวกระจกหน้าต่างที่ลู่ไปทางด้านหลังราวกับรถสปอร์ตคูเป้อันโฉบเฉี่ยว กาบบันไดที่ชายล่างของตัวรถดีไซน์แปลกใหม่กับซุ้มล้อที่เชื่อมต่อกันเป็นชิ้นเดียว และยังมีโลโก้ BMW ประทับไว้บนเสา C-pillar ทั้งสองข้าง นับว่าเป็นของใหม่สำหรับตระกูล X แต่ในอดีต BMW เคยนำโลโก้มาแปะบนเสาเก๋งหลังทั้งสองฝั่งแบบนี้มาก่อนแล้ว และรถแต่ละรุ่นที่เคยได้รับสิทธิ์นี้ก็เป็นคูเป้สุดเจ๋งที่มีชื่อชั้นระดับตำนานด้วยกันทั้งนั้น เช่น BMW 2000CS หรือ BMW 3.0 CSL เรียกว่าถ้าจะวัดกันว่า BMW SAC รุ่นไหนมีสายเลือดคูเป้อยู่ในตัวมากที่สุด คำตอบนั้นอาจจะเป็น BMW X2 และเพื่อเติมภาพลักษณ์ความสดใสกระฉับกระเฉงให้ชัดเจนยิ่งขึ้น BMW จึงคิดค้นสีโทนใหม่ที่นำมาใช้ใน BMW X2 เป็นครั้งแรกอย่างทอง Galvanic Gold และฟ้า Misano Blue รวมถึงเบาะหนัง Dakota สีแดง Magma Red อีกด้วย
สำหรับไลน์การตกแต่งนั้นมีการเปิดตัวรุ่นท้อปใหม่โดยใช้ชื่อว่า M SPORT X ซึ่งมีชุดแต่งทั้งภายนอกและภายในที่สะดุดตาเป็นพิเศษเพื่อเน้นบุคลิกวัยรุ่นตามแบบฉบับ BMW X2 ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น BMW X2 M SPORT X จะได้ช่องดักลมกลางกันชนหน้า กาบบันไดที่ชายล่างด้านข้างตัวรถ และชายล่างกันชนหลังในสีเทา Frozen Grey ไฟหน้าและไฟตัดหมอกแบบ LED ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 20 นิ้ว ลายก้านคู่แบบใหม่รหัส 717 M รัดไว้ด้วยยางรันแฟลตขนาด 225/40 R20 เท่ากันทั้งสี่ล้อ ช่วงล่าง M Sport ที่ปรับความสูงให้เตี้ยลงจากรุ่นปกติอีก 10 มิลลิเมตร และปรับความหนืดได้ตามโหมด Driving Experience Control ที่เลือกไว้
ส่วนภายในจะได้พวงมาลัยสามก้าน M Sport เรือนไมล์จอ TFT ขนาด 5.7 นิ้ว เทคโนโลยี Black Panel ระบบ Head-Up Display แสดงข้อมูลความเร็ว ระบบนำทาง Speed Limit หรือข้อมูลโทรศัพท์แบบสี แต่ไฮไลท์สำคัญนั้นอยู่ที่หลังคาแก้ว Panoramic glass roof หน้าจอ LCD บนคอนโซลกลางขนาด 8.8 นิ้ว ที่รองรับ Apple Car Play และสามารถใช้ฟีเจอร์ BMW ConnectedDrive ได้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น กล้องมองหลังพร้อมระบบ Parking Assist เบาะสปอร์ตที่สามารถปรับปีกเบาะและความยาวส่วนรองนั่งได้ ซึ่งหุ้มด้วยหนัง Dakota และเดินตะเข็บสีตัดกับผืนหนังเพื่อความโดดเด่น ฝาท้ายเปิดปิดไฟฟ้าพร้อม Comfort Access นอกจากนี้แผงคอนโซลและประตูก็ได้รับการตกแต่งด้วยวัสดุอลูมิเนียมลายหกเหลี่ยมสีเทาเข้ม Anthracite พร้อมคิ้วโครเมียมสีมุก (Pearl-effect Chrome) ที่มาพร้อมไฟ Contour สร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสารอีกด้วย