Our tool for managing your permission to our use of cookies is temporarily offline. Therefore some functionality is missing.
Hill Descent Control (HDC) ควบคุมรถลงเนินลาดชันอย่างมั่นใจ
ใน BMW Fascination ฉบับนี้พาคุณไปสัมผัสกับเรื่องราวของ BMW X3 xDrive20d M Sport ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ และฟีเจอร์ใหม่อย่างนึงที่อยู่ใน BMW X3 ใหม่ ก็คือระบบควบคุมความเร็วรถขณะลงทางลาดชัน หรือที่เรียกว่า Hill Descent Control (HDC) ซึ่งสามารถเปิดให้ระบบทำงานได้จากปุ่มบนฐานคันเกียร์ที่มีสัญลักษณ์รูปรถวิ่งลงเนินพร้อมกับมาตรวัดความเร็วและลูกศรชี้กำกับไว้ ถัดลงมาจากปุ่ม PDC
HDC จะช่วยควบคุม BMW X3 ให้เคลื่อนที่ลงเนินด้วยความเร็วคงที่ตามที่ตั้งไว้ ทำให้คนขับสามารถใช้สมาธิไปกับการบังคับทิศทางรถได้อย่างเต็มที่ ค่าเริ่มต้นของระบบจะอยู่ที่ความเร็ว 3 กม./ชม. แต่คนขับสามารถเลือกปรับความเร็วที่ต้องการจากสวิทช์ฝั่งซ้ายบนพวงมาลัยที่ใช้คู่กับฟีเจอร์จำกัดความเร็ว (LIM) หรือ Cruise Control ได้สูงสุดถึง 25 กม./ชม. ในระหว่างที่ระบบกำลังทำงานนั้น ไฟเบรกจะติดขึ้นให้โดยอัตโนมัติเพื่อส่งสัญญาณให้กับคันหลังว่ารถกำลังชะลอความเร็ว แต่ไม่ต้องห่วงว่าหากใช้งานต่อเนื่องเป็นระยะทางยาวๆ แล้วจะเกิดปัญหาเบรกไหม้ เพราะ HDC ควบคุมความเร็วด้วยการสั่งการให้ ECU ลดกำลังเครื่องยนต์ลง จึงไม่ก่อให้เกิดภาระทั้งหมดกับระบบเบรก
อีกฟีเจอร์ที่พ่วงมากับ HDC ด้วยก็คือระบบควบคุมการขับขี่ขณะขึ้นทางลาดชัน หรือ Hill-Start Assistant ที่จะสั่งการให้เบรกจับตัวต่ออีก 3 วินาที หลังจากที่คนขับถอนเท้าออกจากเบรกขณะอยู่บนเนินลาดชัน เพื่อช่วยให้การออกตัวเป็นไปอย่างนุ่มนวล ไม่มีการไหลถอยหลังหรือล้อหมุนฟรีจากการรีบกดคันเร่งมากเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้อีกด้วย
อย่างไรก็ตาม HDC จะทำงานก็ต่อเมื่อเส้นทางมีความลาดชันตั้งแต่ 8 องศา ขึ้นไป (สามารถดูองศาความชันในขณะนั้นได้จากหน้าจอแสดงผลบนคอนโซลกลางในเมนู xDrive) และจะปิดระบบเองอัตโนมัติเมื่อรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเกินกว่า 60 กม./ชม. ทั้งนี้ คุณผู้อ่านสามารถศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ HDC รวมถึงฟีเจอร์ทันสมัยอื่นๆ ใน BMW X3 ใหม่ได้จากคู่มือติดรถและเวบไซต์ www.bmw.co.th