BMW TECH. | 2017.04.09

DYNAMIC TRACTION CONTROL (DTC)

เชื่อว่าสาวกใบพัดฟ้าขาวทุกคนย่อมมีความหลงใหลในสมรรถนะของรถยนต์มากกว่าคนทั่วไป พอถึงเวลาที่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มาใช้งานจึงต้องเป็น The Ultimate Driving Machine อย่าง BMW แต่ด้วยบุคลิกของรถที่เข้าถึงได้ง่ายและมักจะสร้างอารมณ์ร่วมกับคนขับอยู่เสมอๆ บางครั้งเราจึงรู้สึกอดไม่ได้ที่จะต้องขอออกไปเสาะหาเส้นทางเงียบๆ เพื่อเล่นสนุกกับ BMW คันเก่งบ้าง แต่จะทำอย่างไรถึงจะสามารถสนุกและปลอดภัยไปได้พร้อมๆ กันได้?

ปัญหาก็คือระบบ Traction Control แบบดั้งเดิมมักจะตัดกำลังเครื่องยนต์ลงอย่างฮวบฮาบเมื่อตรวจจับได้ว่ามีล้อใดล้อนึงเกิดหมุนฟรีหรือลื่นไถลจนหมดสนุก ในขณะที่การปิดระบบไม่ให้ทำงานก็มีโอกาสเสี่ยงที่คุณจะได้รับสิทธิ์จอด BMW ในสถานที่ใหม่เป็นรั้วข้างทางหรืออู่ซ่อมตัวถังแทนโรงรถที่บ้าน และนี่เองที่ทำให้ DTC พิเศษกว่าระบบ Traction Control แบบดั้งเดิม

Read more

 

DTC เป็นส่วนนึงของระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Dynamic Stability Control) โดยมันจะยอมให้ล้อมีการหมุนฟรีและลื่นไถลได้บ้างแต่จะไม่ยอมปล่อยให้รถเสียการทรงตัวไปทั้งคัน นั่นหมายความว่า DSC จะยังคงโผล่เข้ามาตัดกำลังเครื่องยนต์อยู่ แต่ระดับการแทรกแซงจะละเอียดอ่อนและดูผ่อนคลายมากขึ้น คุณจึงสามารถขับรถด้วยสไตล์อันดุดันและสนุกมากขึ้นโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอุบัติเหตุ

 

นอกจากนี้ มันยังช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้นในบางสถานการณ์อีกด้วย เช่น บนหิมะ ดินร่วน หรือโคลนเลน โดย BMW ได้วิจัยมาแล้วว่าขณะเร่งออกตัวจากจุดหยุดนิ่งหรือส่งรถออกจากโค้ง

 

การปล่อยให้ล้อหมุนฟรีได้เล็กน้อยจะทำให้รถมีแรงยึดเกาะและแรงขับเคลื่อนได้ดีกว่าบนพื้นผิวเหล่านี้ ถือว่าเป็นระบบที่ชาญฉลาดที่เข้ามาช่วยทรงตัวให้กับรถยนต์ BMW ทุกรุ่น และตอบโจทย์เข้ากับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบอย่างแท้จริง

 

แต่ถ้าใครอยากไปสัมผัสการทำงานของ DTC กันบนหิมะของจริง เราบอกได้เพียงว่าต้องติดตาม BMW Fascination กันไว้ให้ดี!

 

Read more