BMW 3 Series Gran Turismo
Highlight | 2017.02.01

BMW 3 Series Gran Turismo: การเดินทางอันยิ่งใหญ่อย่างมีสไตล์

BMW Fascination ฉบับนี้จะพาคุณผู้อ่านไปพบกับ BMW 3 Series อีกรูปแบบตัวถังหนึ่ง หลังจากที่เราได้เคยนำ BMW 330e M Sport มาแนะนำให้รู้จักกันไปแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รถคันนั้นก็คือ BMW 3 Series Gran Turismo หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า BMW 3 Series GT รถยนต์ในรูปแบบ Gran Turismo ลำดับที่สองจากผู้ผลิตรถยนต์แห่งแคว้นบาวาเรีย หลังจากที่ได้มีการเปิดตัว BMW 5 Series Gran Turismo กันไปเมื่อปี ค.ศ. 2009 เป็นเวลาถึงแปดปีแล้ว

 

Gran Turismo เป็นคำในภาษาอิตาลีที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ในตอนกลางของศตวรรษที่ 17 ประเพณีหนึ่งที่เป็นที่นิยมในหมู่หนุ่มสาวชนชั้นสูงในยุโรปก็คือ การออกทริปเดินทางไกลเพื่อไปแสวงหาศิลปะและอารยธรรมจากดินแดนอื่นๆ ในทวีปยุโรป และเนื่องจากทริปส่วนใหญ่จะมีผู้สนับสนุนเงินทุนอยู่เบื้องหลังและสามารถใช้จ่ายได้ไม่อั้น ทุกสิ่งในทริปจึงถูกคัดสรรมาอย่างหรูหราและมีสไตล์ โดยชาวยุโรปเรียกประเพณีนี้ว่า Grand Tour พอมาถึงยุคที่รถยนต์เริ่มแพร่หลาย รถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง ดีไซน์หรูหรามีคลาส และสามารถใช้เดินทางไกลได้จึงถูกเรียกว่า Grand Tourer (Gran Turismo ในภาษาอิตาลี) หรือ “GT” นั่นเอง

 

เมื่อกาลเวลาผ่านไป อุตสาหกรรมรถยนต์ก็มีการนำคำว่า GT ไปใช้ในความหมายที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ รถยนต์รุ่นหลังๆ ที่มีคำว่า GT ต่อท้ายชื่อรุ่น มักจะเป็นรถที่มีสมรรถนะร้อนแรงกว่ารุ่นปกติเป็นหลัก ส่วนคุณสมบัติด้านอื่นๆ ตามแบบฉบับรถยนต์ Gran Turismo จากยุคก่อน เช่น ดีไซน์ที่หรูหรามีคลาสจนเด่นออกมาจากรถยนต์บนท้องถนนทั่วไปของชนชั้นกลาง ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางและสะดวกสบาย ท้ายรถที่บรรทุกสัมภาระสำหรับเดินทางไกลได้ หรือสมรรถนะเป็นเลิศสามารถวิ่งบนถนนที่ตัดข้ามทวีปได้ด้วยความเร็วสูงเป็นเวลานานๆ ก็ถูกลดทอนความสำคัญลงไป

Read more

BMW 3 Series Gran Turismo เป็นรถที่ยังคงนิยามแบบรถยนต์ Gran Turismo ต้นตำรับแท้ๆ ไว้ได้ครบถ้วน เริ่มจากพื้นฐานตัวรถที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มของ BMW 3-Series Long-wheelbase ที่มีระยะฐานล้อยาวกว่า BMW 3-Series Sedan (F30) และ Estate (F31) อยู่ 110 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้นทำให้ซุ้มล้อหลังที่เคยกินพื้นที่ของพนักพิงเบาะหลังส่วนล่างทั้งมุมซ้ายและขวา ถูกขยับถอยร่นออกไปทางด้านท้ายรถมากขึ้น BMW 3 Series Gran Turismo จึงมีเบาะหลังขนาดเต็มตัวทั้งสามตำแหน่งอย่างแท้จริง เหมาะสำหรับการเดินทางไกลไปพักผ่อนกับครอบครัวโดยไม่รู้สึกเมื่อยล้าเมื่อไปถึงที่หมาย ขนาดมิติตัวรถที่ยาวกว่า BMW 3 Series Sedan 200 มิลลิเมตร และแนวหลังคาที่สูงกว่า 79 มิลลิเมตร ยังช่วยให้บรรยากาศห้องโดยสารรู้สึกปลอดโปร่งและผ่อนคลาย พร้อมกับมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้นด้วย


จุดเด่นของดีไซน์ตัวถังภายนอกของ BMW 3 Series Gran Turismo ซึ่งจะทำให้คุณไปถึงที่หมายอย่างมี “สไตล์” ตามแบบฉบับรถยนต์ Gran Turismo แท้ๆ นั้น เริ่มจากแนวเส้นหลังคาที่ลาดลงอย่างแผ่วเบาไปจรดท้ายรถเหมือนรถยนต์แบบ Coupe ซึ่งแสดงถึงความสปอร์ตได้อย่างชัดเจน ฝากระโปรงหน้าที่เหยียดยาว กระจกหน้าต่างทุกตำแหน่งแบบไร้กรอบ ฝาท้ายขนาดใหญ่แฝงไว้ด้วยรูปทรงเอกลักษณ์ประจำตระกูล BMW 3 Series ที่มาพร้อมกับสปอยเลอร์ที่จะยกตัวขึ้นอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วตั้งแต่ 110 กม./ชม. ขึ้นไป และพับเก็บเองเมื่อความเร็วลดลงต่ำกว่า 70 กม./ชม. ซึ่งช่วยเพิ่มเสถียรภาพของตัวรถขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง


BMW เพิ่งทำการปรับโฉมภายนอกให้กับ BMW 3 Series Gran Turismo ไปเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา โดยจุดเปลี่ยนแปลงหลักๆ อยู่ที่การเปลี่ยนไปใช้โคมไฟหน้าและไฟตัดหมอก LED เพื่อเพิ่มลุคความสปอร์ตคมคายให้ BMW 3 Series Gran Turismo ส่วนด้านท้ายก็เปลี่ยนไปใช้โคมไฟแบบ LED ที่เพิ่มความดุดันและทรงพลังให้กับตัวรถ ปิดท้ายด้วยกันชนหลังดีไซน์ใหม่พร้อมปลายท่อไอเสียคู่ออกสองฝั่งขนาดใหญ่ขึ้น

ภายในห้องโดยสารมีความคล้ายคลึงกับ BMW 3 Series Sedan ซึ่งให้ความรู้สึกสปอร์ตและฟังก์ชันการใช้งานที่สะดวกสบายไปพร้อมกัน แผงควบคุมแอร์และเครื่องเสียงประดับด้วยโครเมียม ช่วยยกภาพลักษณ์ความหรูหราของห้องโดยสารได้ตามแบบฉบับรถยนต์ Gran Turismo แท้ๆ พื้นที่ภายในห้องโดยสารและฝากระโปรงท้ายเป็นอีกจุดนึงที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน พนักพิงเบาะหลังของ BMW 3 Series Gran Turismo สามารถปรับเอนเพื่อความผ่อนคลายขณะโดยสารทางไกล หรือพับลงในอัตราส่วน 40:20:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระด้วยการกดปุ่มที่อยู่ในฝากระโปรงท้ายเพียงปุ่มเดียว กลไกสปริงจะจัดการพับพนักพิงเบาะลงไปอยู่ในแนวราบอย่างนุ่มนวลและแผ่วเบา รวมทั้งหมอนรองศีรษะที่จะพับเก็บไปเอง ไม่ต้องลำบากเจ้าของรถมาถอดเองทีละตำแหน่งให้ยุ่งยาก และเมื่อพับเบาะลงทั้งหมดก็จะได้ความจุห้องเก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นเป็น 1,600 ลิตร จากเดิม 520 ลิตร ส่วนฝาท้ายก็สามารถใช้เท้าเตะไปบริเวณใต้กันชนหลัง (ต้องพกกุญแจไว้กับตัว) เพื่อให้ฝาท้ายเปิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ ทุกอย่างทำออกเพื่อภาพลักษณ์เจ้าของรถดูดี มีคลาส และมีสไตล์

 

แน่นอนว่าขุมพลังสมรรถนะสูงคืออีกส่วนประกอบหนึ่งที่ไม่สามารถขาดได้ในรถยนต์ประเภท Gran Turismo เครื่องยนต์ดีเซล BMW TwinPower Turbo 2.0 ลิตร เจนเนอเรชันล่าสุดใน BMW 3 Series Gran Turismo เป็นเครื่องยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นให้มีบุคลิกกระฉับกระเฉง ถ่ายทอดพละกำลังออกมาได้ต่อเนื่อง และมีการตอบสนองฉับไวตั้งแต่รอบต่ำ เทคโนโลยีครีบเทอร์โบแปรผันและระบบหัวฉีดตรงแบบ CommonRail นอกจากจะทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและอัตราการปล่อยก๊าซมลพิษอยู่ในระดับต่ำแล้ว ยังช่วยยกระดับสมรรถนะให้ผลิตพละกำลังออกมาได้ถึง 190 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1,750 – 2,500 รอบ/นาที (BMW 330e มีแรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร) เมื่อผนวกกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมสวิทช์เลือกโหมดและแป้นแพดเดิลชิฟท์บนพวงมาลัย ทำให้คุณสามารถพา BMW 3 Series Gran Turismo วิ่งด้วยความเร็วสูงบนได้อย่างสนุกสนานตามใจต้องการจนทำให้เส้นทางยาวๆ ดูสั้นลงไปถนัดตา

 

BMW ประเทศไทยกำลังจัดแคมเปรับเทศกาลตรุษจีนจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นี้ โดยผู้ที่เป็นเจ้าของรถยนต์ BMW ในช่วงเวลาดังกล่าวจะได้รับทองคำดีไซน์พิเศษจาก BMW* พร้อมฟรี BSI* ทั้งการรับประกันไม่จำกัดระยะทาง และการบริการดูแลบำรุงรักษานาน 5 ปี ถ้าการอ่าน BMW Fascination ฉบับนี้ ทำให้คุณเริ่มมีใจให้ BMW 3 Series Gran Turismo บ้างแล้วก็อย่ารอช้า จะได้ไม่พลาดเงื่อนไขและข้อเสนอดีๆ แบบนี้กันครับ

 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด | ข้อเสนอนี้สำหรับผู้ที่จองและรับรถบีเอ็มดับเบิลยูเฉพาะรุ่นที่ร่วมรายการ ภายในวันนี้ – 28 กุมภาพันธ์ 2560 | บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า