Our tool for managing your permission to our use of cookies is temporarily offline. Therefore some functionality is missing.




แรงบันดาลใจจาก KIDROBOT และดนตรีร็อคอเมริกัน
คุณรู้ไหมว่าดีไซน์ของ BMW X1 ใหม่ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอลเลกชันตุ๊กตา Kidrobot และวงดนตรีร็อคสัญชาติอเมริกัน
อัศวินม้าขาวคนใหม่แห่ง BMW ตระกูล ‘X’ เปิดตัวในประเทศไทยไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกับการพลิกโฉมจากรถครอสโอเวอร์มาเป็น SAV อย่างเต็มตัว BMW X1 ใหม่มีบุคลิกที่ดูบึกบึน ทะมัดทะแมง และทรงพลังมากขึ้นภายใต้ตัวถังขนาดกระทัดรัด และยังแฝงไว้ด้วยแนวคิดการออกแบบอันล้ำสมัยและละเอียดอ่อนมากมาย แต่ใครจะไปนึกว่าดีไซน์ตัวรถนั้นกลับได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอลเลกชันตุ๊กตา Kidrobot กับบทเพลงของ Amy Lee นักร้องนำวงดนตรีร็อคสัญชาติอเมริกัน Evanescence ในแถบ Arkansus
BMW X1 ถูกวางตำแหน่งให้เข้ามารับหน้าที่ต่อจาก BMW X1 รุ่นเดิมที่อยู่ในตลาดมาถึง 6 ปี และทำลายสถิติ SAV ขายดีที่สุดของ BMW ทั่วโลก จนขึ้นแท่นเป็นรถยนต์รุ่นสำคัญของบริษัทเทียบเคียงกับซีรีส์ 3 ผู้ครองตำแหน่งยอดขายสูงสุดตลอดกาลในฟากรถยนต์นั่ง BMW X1 ใหม่จึงมาพร้อมกับความคาดหวังและภาระหน้าที่อันใหญ่หลวง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมันถูกกำหนดให้สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม UKL เช่นเดียวกับซีรีส์ 2 Active Tourer ซึ่งหมายความว่าระยะฐานล้อและมิติความยาวของตัวถังจะต้องสั้นลง ความท้าทายจึงตกอยู่กับทีมออกแบบที่จะต้องทำให้ BMW X1 ใหม่ดีขึ้นกว่ารุ่นเก่าและประสบความสำเร็จไม่แพ้ที่รุ่นพี่เคยสร้างไว้
รถไซส์กระทัดรัดแต่มาพร้อมวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่
Calvin Luk นักออกแบบที่รับผิดชอบโครงการ BMW X1 ใหม่ ต้องการให้มันเป็นรถขนาดกระทัดรัดที่มาพร้อมกับวิสัยทัศน์อันยิ่งใหญ่ ทุกขนาดและมิติของตัวรถจึงต้องมีความบึกบึนและดุดันมากขึ้น แต่ยังแฝงบุคลิกความกระฉับกระเฉงและทรงพลังเอาไว้ โดยเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากคอลเลกชันตุ๊กตา Kidrobot ที่เป็นผลงานของดีไซน์เนอร์ชื่อดังที่เขาสะสมไว้เป็นการส่วนตัว ด้วยเหตุผลที่พวกมันมีขนาดเล็ก แต่ขึงขังและเท่ห์ แถมยังมีภาพเงาเป็นเอกลักษณ์จดจำได้ง่าย นอกจากนี้ เขายังนำบทเพลงของ Amy Lee จากวงร็อค Evanescence ที่มีความทรงพลังและรู้สึกได้ถึงประกายออร่า ซึ่งเป็นบุคลิกที่เขาต้องการให้มีใน BMW X1 ใหม่ มาใช้ในขั้นตอนการออกแบบด้วย
ด้วยเหตุนี้เขาจึงตัดสินใจปรับรูปลักษณ์ BMW X1 ใหม่ให้กลายเป็น SAV ซึ่งทำให้ตำแหน่งคนขับอยู่สูงขึ้นและเพิ่มความรู้สึกว่ากำลังนั่งบัญชาการ ด้านหน้าของรถถูกปรับสัดส่วนให้ดูมีขนาดใหญ่และมั่นใจมากขึ้น กระจังหน้าไตคู่ขนาดใหญ่และหนากว่าปกติให้อารมณ์ราวกับพวกมันกำลังสูดอากาศจำนวนมากไปป้อนเครื่องยนต์ เส้นแนวตั้งของกระจังหน้าถูกทำให้โค้งขึ้นมาชัดเจนเพื่อเพิ่มขนาดทางสายตาของฝากระโปรงหน้า ด้านนอกของกระจังถูกทำเป็นมุมแหลมเพื่อสร้างเส้นนำสายตาจากแนวขอบฝากระโปรงไล่ไปจนถึงไฟหน้า ตัวรถจึงดูผึ่งผาย ขึงขัง และมาดมั่น ปิดท้ายด้วยเอกลักษณ์ประจำ BMW ตระกูล ‘X’ คือไฟกลมจำนวน 6 ดวง ที่ด้านหน้าประกอบด้วยไฟต่ำและไฟสูงอยู่ในชุดโคมเดียวกัน และไฟตัดหมอกที่ฝังอยู่ในกันชนเยื้องไปทางด้านล่าง
ตัวถังกระทัดรัดกว่าเดิม แต่กลับได้ห้องโดยสารกว้างขึ้น
การเปลี่ยนมาใช้แพลตฟอร์ม UKL ทำให้ระยะฐานล้อของ BMW X1 ใหม่สั้นลง 90 มิลลิเมตร และความยาวตัวถังสั้นลง 45 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดิม ซึ่งดูราวกับเป็นสูตรสำเร็จที่จะทำให้พื้นที่ของผู้โดยสารทั้งหน้าและหลังเหลือน้อยลงโดยธรรมชาติ แต่การที่ BMW X1 เปลี่ยนมาติดตั้งเครื่องยนต์ในแนวขวาง กลับทำให้สามารถจัดสรรพื้นที่ใช้สอยได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ผู้โดยสารด้านหน้าจะมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 15 มิลลิเมตร และผู้โดยสารด้านหลังจะมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 66 มิลลิเมตร ในขณะที่พื้นที่เหนือศีรษะทั้งคันก็ได้รับประโยชน์จากความสูงตัวรถที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ความจุห้องเก็บสัมภาระท้ายรถก็ยังเพิ่มขึ้นอีก 85 ลิตร จากรุ่นเดิมมาเป็น 505 ลิตร BMW X1 จึงสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เต็มไปด้วยกิจกรรมหลากหลายได้ดียิ่งขึ้น
Air Blade ปีกขนาดเล็กบนกระจกหลัง Air Curtain จัดระเบียบลมในกันชนหน้า เพิ่มประสิทธิภาพอากาศพลศาสตร์
BMW X1 ใหม่ ใช้การออกแบบที่ช่วยเพิ่มบุคลิกให้กับตัวรถและเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ไปในคราวเดียวกัน กระจกบานหลังมีปีกขนาดเล็กติดตั้งถัดลงมาจากสปอยเลอร์ที่บริเวณมุมทั้งด้านซ้ายและขวาที่ BMW เรียกว่า ‘Air Blade’ ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้มุมมององศาแนวลาดของกระจกบานหลังดูเฉียบคมและสปอร์ตมากขึ้นจากด้านข้าง พวกมันยังมีหน้าที่จัดระเบียบอากาศที่ไหลผ่านด้านข้างตัวรถมาตามแนวกระจกหน้าต่างให้พ้นออกจากท้ายรถไปเป็นเส้นตรงอย่างสะอาด แทนการหมุนวนอยู่ท้ายรถ เช่นเดียวกับช่องดักลมที่มุมด้านนอกของกันชนหน้าที่เรียกว่า ‘Air Curtain’ ซึ่งจัดระเบียบลมส่วนที่ไหลผ่านกันชนหน้าเข้ามาซุ้มล้อ ให้เบี่ยงออกมาอยู่ด้านนอกล้อเปรียบเสมือนผืนผ้าม่านและลดแรงดันลมที่ตีปะทะในซุ้มล้อ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ BMW X1 ใหม่ มีแรงต้านจากอากาศลดลงและส่งผลให้มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น
การดีไซน์ที่แฝงไปด้วยแนวคิดอันล้ำสมัยและให้อรรถประโยชน์ และยังตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่เต็มไปด้วยกิจกรรมหลากหลายได้ดียิ่งขึ้นนี้ จะทำให้ BMW X1 ใหม่ เป็นรถคู่ใจคนรุ่นใหม่และสร้างความสำเร็จให้กับ BMW ได้เฉกเช่นรุ่นพี่ของมัน